Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Đa-vít Chạy Trốn

I Sa-mu-ên 19:1-24

"Dầu khi tôi đi trong trũng bóng chết, tôi sẽ chẳng sợ tai họa nào; vì Chúa ở cùng tôi: Cây trượng và cây gậy của Chúa an ủi tôi." (Thi-thiên 23:4);

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao lòng ganh ghét của Sau-lơ đối với Đa-vít càng ngày càng gia tăng? Đa-vít phản ứng thế nào? Đa-vít và Sau-lơ cho ta những bài học nào nên theo và nên tránh?

Giô-na-than là thái tử trong nước lúc ấy, đã kết thân với Đa-vít, một kẻ chăn chiên nghèo khổ. Giô-na-than vì tình bạn, đã tìm cách để ngăn cản cha mình trong việc làm hại Đa-vít. Sau-lơ là người cũng biết lẽ phải, nghe lời khuyên của Giô-na-than, cho Đa-vít được vào cung phục vụ Sau-lơ. Mặc dù Đa-vít lúc ấy đã là tướng trẻ của Do Thái, lập được nhiều chiến công, nhưng vẫn khiêm nhường, chỉ vào cung vua làm kẻ gãy đờn cho vua. Sau-lơ khi bị ác thần nhập vào, lại muốn hạ sát Đa-vít. Đa-vít biết ở gần Sau-lơ sẽ có ngày bị hại, nên đã trốn đến nhà Sa-mu-ên, và sau đó đã sang Na-giốt.

Sau-lơ được tin báo, sai ba toán lính đi bắt Đa-vít, nhưng khi gặp Sa-mu-ên, cả ba toán lính đều nói tiên tri, nghĩa là quên hẳn nhiệm vụ, mà nhập bọn với Sa-mu-ên, cuối cùng đích thân Sau-lơ đến Na-giốt để bắt Đa-vít, nhưng rồi cũng nói tiên tri, quên hẳn mục đích của chuyến đi. Đây là cách Chúa giải cứu Đa-vít. Trong câu chuyện này ta thấy lòng ganh ghét làm cho Sau-lơ mất lương tri. Tuy nhiên quan trọng hơn cả là Thần của Chúa không ở với Sau-lơ nữa, nên ông ta chỉ còn ác thần lâu lâu nhập vào làm cho điên cuồng. Đa-vít là kẻ có công, tự nhiên hóa ra kẻ có tội. Nhưng tội của Đa-vít là gì chính Sau-lơ cũng không biết nữa. Có lẽ vì Chúa phù hộ Đa-vít và bỏ Sau-lơ.

Bài học mà ta có thể rút ra trong câu chuyện này là:

1. Người có công lớn nhiều khi bị kẻ thù ganh ghét hàm hại vô cớ.

2. Người không có Chúa có thể hành động điên cuồng mà không biết.

3. Chúa có nhiều cách giải cứu người mà Chúa muốn dùng trong công việc của Ngài, nhiều khi vượt khỏi trí hiểu của chúng ta.

Xin Chúa luôn ngự trong cuộc đời con, hướng dẫn con và phù hộ con.

(c) 2024 svtk.net