Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Tình Bạn Đa-vít Và Giô-na-than

I Sa-mu-ên 20:1-45

"Giô-na-than đáp cùng Đa-vít rằng: Hễ anh muốn tôi làm điều gì, thì tôi sẽ làm cho anh." (c. #4);

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít và Giô-na-than đã kết ước gì với nhau? Tình bạn của họ được thể hiện như thế nào? Hai người bạn này đã cho chúng ta bài học nào về lòng trung thành trong tình bạn?

Giô-na-than và Đa-vít đã lập giao ước với nhau. Cả hai đều biết rõ rằng ngôi vua sẽ vào tay Đa-vít. Trong I Sa-mu-ên 23:17 Giô-na-than đã vào tận rừng sâu gặp Đa-vít mà nói rằng: "Anh sẽ làm vua, và tôi sẽ làm tể tướng anh." Tuy nhiên khó khăn mà cả hai đang gặp là Sau-lơ đòi giết cho được Đa-vít. Thật ra nếu Giô-na-than là người manh tâm, không kính thờ Chúa, thì đã giết Đa-vít để sau này cha chết đi thì lên làm vua... Nhưng Giô-na-than tin và kính phục Đa-vít nên tìm đủ cách để cứu Đa-vít.

Ta để ý đến giao ước của hai người bạn này: sẽ không làm hại nhau đến đời đời. Giô-na-than đã giữ giao ước này trọn đời mình, và Đa-vít cũng đã giữ giao ước ấy, làm ơn cho con cháu Giô-na-than lâu dài.

Người ta nói rằng: trong gian nguy mới biết ai là bạn thật. Cuộc đời hai người bạn Đa-vít và Giô-na-than đầy biến cố, và vì giao ước đã lập với nhau, họ giữ cho đến cuối cùng. Trường hợp của hai người thật khó xử, một đàng là con một ông vua tàn bạo, một đàng là người sẽ lên thay ông vua đó. Điều gì làm cho họ giữ được lòng trung thành với nhau? Ý chỉ của Chúa. Cả hai đều biết Chúa muốn điều gì, và họ tôn phục ý của Chúa hoàn toàn. Tình bạn nào có Chúa chứng kiến là loại tình bạn chân thật, không phản trắc, không lừa dối, và cam kết giữ lời hứa cho đến lâu đời.

Đa-vít và Giô-na-than là gương sáng trong tình bạn mà người theo Chúa nên có để duy trì tình thương chân thật không vụ lợi và trung tín dù cảnh đời ngang trái khó khăn.

Cảm tạ Chúa trong tình yêu của Ngài con có những người bạn. Xin giúp mỗi chúng con luôn tuân phục ý Chúa cho mỗi người để chúng con cũng có được tình bạn như Đa-vít và Giô-na-than.

(c) 2024 svtk.net