Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Cứu Cánh Biện Minh Cho Phương Tiện

I Sa-mu-ên 21:1-15

"Ta sẽ dạy dỗ ngươi, chỉ cho ngươi con đường phải đi; mắt ta sẽ chăm chú ngươi mà khuyên dạy ngươi." (Thi-thiên 32:8).

Câu hỏi suy ngẫm: Đoạn Kinh Thánh này cho thấy Đa-vít vấp phải những sai lầm nào? Tại sao ông có những sai lầm đó? Có khi nào trong lúc khó khăn bạn giải quyết những nan đề theo phương cách riêng của mình và không đẹp lòng Chúa? Tại đây bạn được nhắc nhở điều gì?

Trong cơn nguy nan người dù bản lĩnh đến đâu có khi cũng sử dụng phương cách tồi tệ nhất để thoát hiểm. Tất nhiên đó không phải là phương cách mà Thánh Kinh dạy ta. Trường hợp Đa-vít bịa chuyện nói dối thầy tế lễ A-bi-mê-léc để được bánh ăn và vũ khí phòng thân, không phải để ta bắt chước, nhưng để thấy rõ tình trạng nguy nan khốn khổ của Đa-vít. Trong nguy biến, Đa-vít quên hẳn vũ khí mình đã dùng để thắng tên khổng lồ Gô-li-át hay là những thú dữ chàng gặp khi đi chăn chiên. Khí giới đó là lòng tin nơi Chúa. Đa-vít chỉ nghĩ đến kẻ thù Sau-lơ đang đuổi theo, mà quên cách đó mấy ngày, Chúa đã giải cứu Đa-vít khỏi ba toán lính và chính Sau-lơ.

Việc thứ hai trong đoạn này là Đa-vít chạy sang Phi-li-tin tạm trú. Đa-vít vì sợ người Phi-li-tin nên giả bộ điên cuồng cho khỏi bị hại. Một lần nữa Đa-vít dùng mưu lược riêng, lừa dối người, chứ không dùng khôn ngoan Chúa cho. Đây chính là nhược điểm của Đa-vít mà cũng là của chúng ta. Khi khó khăn quên hẳn các nguyên tắc sống đạo, có thể sống ngược lại với lối sống tốt lành, thánh thiện của mình.

Đây là những điều ta đọc để tránh, chứ không phải để theo. Khi gặp nguy nan, ta nên đặt câu hỏi: Ta sẽ trả giá nào, sẽ nói dối, lừa gạt người để vượt qua; hay giữ vững thái độ ngay thẳng, chân thật dù bị tổn hại?

Nên nhớ, ta không sống một mình bao giờ, lúc nào Chúa cũng có mặt, vì vậy hãy nhờ sức Chúa và cương quyết sống chân thật, ta sẽ không thiệt đâu.

Chúa ơi, trong những nghịch cảnh, đau thương của cuộc đời, con thường dựa vào sức riêng, khôn ngoan riêng. Xin tha thứ cho con. Giúp con luôn nhớ: Chúa là Đấng Đắc Thắng và là câu giải đáp cho mọi vấn đề.

(c) 2024 svtk.net