Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Sinh Mạng Của Mình Và Của Kẻ Khác

I Sa-mu-ên 22:1-23

"Xin cho phép cha mẹ tôi đến ở với vua cho đến chừng tôi biết điều Đức Chúa Trời sẽ làm cho tôi." (c. #3);

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít đang bị những khó khăn áp lực nào? Ông có thái độ nào trong hoàn cảnh đó? Chi tiết nào trong đoạn này cho thấy dầu trong hoàn cảnh khốn khó Đa-vít vẫn nghĩ đến người khác? Bạn học được đức tính nào của Đa-vít?

Đa-vít lúc ấy đang bị Sau-lơ truy tầm gắt. Sau-lơ có ý giết Đa-vít để trừ hậu họa. Nhưng khi chưa tìm được Đa-vít, Sau-lơ đã đe dọa những người có liên quan đến Đa-vít. 400 người đã theo Đa-vít. Cha mẹ Đa-vít thì được gởi sang Mô-áp lánh nạn.

Việc đầu tiên Sau-lơ làm là giết chết 80 người trong gia đình của thầy tế lễ A-bi-mê-léc, chỉ vì A-bi-mê-léc đã giúp Đa-vít. Ta nhớ rằng Đa-vít đã nói dối khi gặp A-bi-mê-léc, và thầy tế lễ vì kính trọng Đa-vít, làm theo lời yêu cầu của ông. Đây là một hậu quả đau thương của lời nói dối.

Ta để ý đến thái độ của Đa-vít đối với những người vì mình mà bị đe dọa hay làm hại:

a. Đa-vít đưa cha mẹ sang Mô-áp lánh nạn (c. #3). Đa-vít không quên những khó khăn của người thân yêu, nên đã tìm cách bảo bọc họ.

b. Đa-vít tự nhận lỗi trong vụ gia đình thầy tế lễ bị sát hại, và hứa bảo bọc người con trai của thầy tế lễ.

Qua các việc này ta thấy Đa-vít rất thực tế.

Riêng về thầy tế lễ A-bi-mê-léc rất đáng thương, chỉ vì làm ơn mà mắc oán.

Ta để ý câu nói của Đa-vít khi gặp vua Mô-áp: "...cho đến chừng tôi biết điều Đức Chúa Trời sẽ ban cho tôi." Đa-vít lúc ấy đang ở trong hoàn cảnh không biết tương lai sẽ ra sao, nhưng tin rằng mọi việc đều do Chúa an bài, và Đa-vít chỉ biết thuận phục. Đa-vít sau đó đã theo lời của Gát là người của Chúa mà hành động.

Nhiều người theo Chúa có khi cũng rơi vào hoàn cảnh như Đa-vít: khó khăn, áp lực đè nặng trên những người chung quanh mình, còn tương lai thì mờ mịt. Nhưng ta hãy theo gương Đa-vít, sống tích cực và chờ đợi Chúa. Đây là thái độ kiên nhẫn, đợi chờ và không hành động sai lầm.

Lạy Chúa, giữa những khó khăn, áp lực của cuộc đời, xin giúp con luôn nhìn biết Chúa, thuận phục Ngài và sống tích cực trong mọi môi trường Chúa đặt để.

(c) 2024 svtk.net