Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Cầu Nguyện Và Hành Động

I Sa-mu-ên 23:1-28

"Lạy Đức Giê-hô-va, xin cho tôi biết các đường lối Ngài, và dạy dỗ tôi các nẻo đàng Ngài." (Thi-thiên 25:4).

Câu hỏi suy ngẫm: Những chi tiết nào trong câu chuyện cho thấy Đa-vít có lòng tin cậy và vâng lời Chúa? Giô-na-than đã giúp được gì cho Đa-vít? Bằng cách nào Chúa giải cứu Đa-vít khỏi tay Sau-lơ? Trong kinh nghiệm, tin cậy và vâng lời Chúa đã đem lại cho bạn những phước hạnh nào?

Sau khi đọc kỹ phần Thánh Kinh này, chắc bạn nhận thấy các điểm sau đây:

1. Đa-vít cầu khẩn Chúa ba lần và được Chúa đáp lời thật chi tiết.

2. Đa-vít hành động đúng theo chỉ thị của Chúa, và thành công.

3. Bạn thân của Đa-vít là Giô-na-than hết lòng tin vào chương trình của Chúa, giúp Đa-vít tin cậy Chúa hơn (c. #16).

4. Cơ mưu của Sau-lơ nhằm hại Đa-vít không thành.

Qua các điểm này ta thấy rằng Đa-vít hoàn toàn nương cậy vào Chúa, chứ không theo khôn ngoan và tài năng của mình. Tuy nhiên Đa-vít cũng hành động chứ không phải chỉ chờ phép lạ. Đó là thái độ sống tích cực. Nghĩa là cầu nguyện để biết ý Chúa và hành động trong sự hướng dẫn của Ngài.

Người theo Chúa thường muốn Chúa làm phép lạ hơn là hành động theo ý Chúa. Thực ra nếu biết ý Chúa và làm trọn phận sự của mình thì phép lạ cũng xảy ra.

Ta để ý câu #14: Chúa không để Đa-vít bị Sau-lơ bắt.

Vai trò của Giô-na-than cũng giúp ta thấy rằng người theo Chúa cần có bạn nâng đỡ trong lúc cô đơn, hay sống trong hoàn cảnh khó khăn. Những người bạn hết lòng tin Chúa rất cần trong cuộc đời của ta. Đa-vít và Giô-na-than sống trong các hoàn cảnh khác nhau, nhưng cũng một lòng tin Chúa, vì vậy họ có thể kết thân, nâng đỡ nhau được dù bị ngăn cách không gian.

Bài học này dạy ta:

1. Phải cầu nguyện rồi hành động.

2. Phải giúp nhau trong niềm tin.

Cảm tạ Chúa cho con bài học quý giá này. Xin giúp con luôn tìm cầu ý Chúa cho mọi việc trong cuộc đời của con và hành động trong sự dẫn dắt của Ngài. Xin giúp con cũng biết nâng đở các anh em khác của con nữa.

(c) 2024 svtk.net