Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Kẻ Thù Và Người Của Chúa

I Sa-mu-ên 24:1-23

"Nguyện Đức Giê-hô-va chớ để ta phạm tội cùng Chúa ta, là kẻ chịu xức dầu của Đức Giê-hô-va." (c. #7);

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Đa-vít không trả thù Sau-lơ khi cơ hội đến? Đa-vít ý thức thế nào về Sau-lơ (c. #7)? Thái độ của Đa-vít đối với Sau-lơ nhắc bạn điều gì về thái độ đối với các Mục sư và những người được Chúa chọn để hầu việc Ngài?

Trong câu chuyện này ta thấy có hai hạng người. Hạng thứ nhất có Sau-lơ đại diện, là hạng người cố tình làm hại người lành, vì cho rằng quyền lợi của mình bị đe dọa. Hạng này mưu mẹo, chiến lược cũng như sức mạnh, tưởng chừng dễ dàng tạo thắng lợi, nhưng luôn luôn thất bại. Lý do là hành động theo mưu ác, chứ không theo ý chỉ của Chúa. Người ta nói: giận thì mất khôn. Câu nói này áp dụng cho Sau-lơ thật sát.

Hạng thứ hai là người theo Chúa, kính sợ và tôn trọng người do Chúa lựa chọn. Đa-vít đại diện cho những người này. Đa-vít có nguyên tắc hành động, đó là: không bao giờ làm hại người mà Chúa đã chọn. Nguyên tắc này dường như không áp dụng được trong trường hợp Sau-lơ, vì ông này đã bị Chúa bỏ, tuy nhiên Đa-vít vì kính sợ Chúa, đã không dám xúc phạm đến người của Chúa.

Sau-lơ là người học bài ngay lúc ấy: Đa-vít hoàn toàn vô tội.

Bài học cho chúng ta ngày nay là:

1. Hễ kính Chúa thì phải tôn trọng người Chúa chọn.

2. Người Chúa chọn thì Chúa phán xét, ta không có quyền xúc phạm, dù người ấy sai lầm.

3. Nên cẩn thận trong lời nói, thái độ và hành động có thể làm hại đến người Chúa chọn, vì đó là điều nên tránh.

4. Người Chúa chọn có thể sai lầm khi nào đặt quyền lợi của mình lên trên quyền lợi của Chúa.

Lạy Chúa nhân từ, xin giúp con biết noi gương Đa-vít, biết tôn trọng người Chúa chọn lựa, và biết để quyền xét đoán người khác cho một mình Chúa mà thôi.

(c) 2024 svtk.net