Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Làm Ơn Mắc Oán

I Sa-mu-ên 25:1-44

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít phản ứng thế nào trước thái độ của Na-banh? Bằng cách nào Chúa ngăn cản Đa-vít giết Na-banh? Tại sao Chúa ngăn cản như thế? Chúa thường dùng cách nào để ngăn cản bạn làm những điều sai quấy?

Câu chuyện tình của Đa-vít trong chương này, theo tôi, không có bài học nào cả, vì như chuyện tình lãng mạn khác trong đời. Tuy nhiên thái độ của Đa-vít đối với kẻ vô ơn đáng cho ta suy nghĩ. Đa-vít lúc ấy là một anh hùng của dân tộc, lính từ một đoàn người nhiều thành phần hỗn tạp, nhưng theo lệnh Đa-vít, đối xử với dân chúng thật là tử tế và không lạm dụng của dân. Nhưng trong thế cô Đa-vít cũng cần được cứu giúp. Na-banh đã vô ơn, khinh bỉ Đa-vít và khước từ. Theo thường tình, Đa-vít nổi giận, muốn trả thù, nhưng vì A-bi-ga-in, vợ Na-banh, đã có những lời lẽ ôn tồn tử tế, xin lỗi, mà Đa-vít ngưng lại. A-bi-ga-in đã nhân danh Chúa mà xin Đa-vít tha thứ lỗi lầm của Na-banh. Đa-vít cũng cho rằng Chúa đã sai A-bi-ga-in đến đúng lúc để ngăn cản ông trả thù.

Trong chuyện này ta học được các bài học sau đây:

1. Người kính sợ Chúa nghe theo lẽ phải, và tin rằng Chúa có khi dùng người để ngăn mình làm điều tàn ác.

2. Người kính sợ Chúa tin rằng sự báo thù thuộc về Chúa. Nghĩa là tin rằng Chúa rất công minh, không bỏ qua những thái độ tàn ác, vô ơn bạc nghĩa.

3. "Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau."

4. "Phải mau nghe, chậm giận" như vậy có thể tránh được nhiều hiểm họa không cần thiết.

Chúa ơi, xin giúp con luôn nhớ rằng Chúa là Đấng công minh để con luôn tuân phục ý chỉ của Ngài.

(c) 2024 svtk.net