Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Ý Chúa, Sức Người

I Sa-mu-ên 26:1-25

"Đức Giê-hô-va sẽ báo trả cho mọi người tuỳ theo sự công bình và trung tín của người; vì ngày nay Ngài đã phó vua vào tay tôi, mà tôi không khứng tra tay vào đấng chịu xức dầu của Đức Giê-hô-va." (c. #23);

Câu hỏi suy ngẫm: Cơ hội trả thù lại đến với Đa-vít theo bạn đây có phải một cám dỗ đối với Đa-vít không? Làm sao để thắng hơn sự cám dỗ này? Ông đã sử dụng loại vũ khí nào để đương đầu với Sau-lơ?

Ta để ý thì thấy rằng Đa-vít trong thời gian lưu vong vì bị Sau-lơ săn đuổi chỉ có 600 thuộc hạ (I Sa-mu-ên 25:13 27:2), còn Sau-lơ dẫn theo 300 tinh binh để bắt Đa-vít (I Sa-mu-ên 24:3 26:2;), tuy nhiên đã hai lần Đa-vít chỉ cần vung gươm là kết liễu cuộc đời của Sau-lơ mà Đa-vít không làm. Lần thứ nhất Đa-vít chỉ cắt một dải áo của Sau-lơ (I Sa-mu-ên 24:5) và lần thứ hai Đa-vít chỉ lấy cây giáo và bình nước của Sau-lơ. Thuộc hạ của Đa-vít rất khó chịu vì kẻ thù nằm trong tầm tay mà không chịu triệt hạ. Ta đã học được thái độ của Đa-vít trong I Sa-mu-ên 24:1-23, hôm nay lại học thêm một vài đặc tính của Đa-vít.

1. Đa-vít là một tướng giỏi. Điều này đã chứng minh ngay trong thời lưu vong của Đa-vít. Kẻ bị đuổi là Đa-vít đã hai lần làm chủ chiến trường với số quân chỉ bằng 1/5 quân đối nghịch. Tình báo của Đa-vít cũng rất chính xác. Đa-vít chỉ cần ra lệnh là sinh mạng Sau-lơ kết liễu và Đa-vít lên làm vua tức khắc.

2. Đa-vít theo đúng nguyên tắc không bao giờ xúc phạm đến người Chúa đã chọn I Sa-mu-ên 24:7; 26:9). Đa-vít giữ nguyên tắc này vì tôn trọng Chúa. Chỉ có Chúa mới đủ quyền hành phán xét người do Ngài tuyển chọn.

3. Đa-vít thuyết phục Sau-lơ bằng lẽ phải. Trong cuộc lưu vong của Đa-vít, đâ là vũ khí duy nhất mà chàng sử dụng để đối phó với Sau-lơ.

4. Đa-vít không thù hận Sau-lơ.

5. Đa-vít không mắc lừa Sau-lơ.

Người theo Chúa có thể noi gương Đa-vít để đối phó với hoàn cảnh của mình hay không? Kẻ thù của bạn là ai? Bạn hãy xin Chúa cho khôn ngoan để đối xử như Đa-vít, chắc Chúa sẽ vui lòng.

Lạy Chúa, cho con sự khôn ngoan và lòng kính sợ Chúa để con sống trong cuộc đời đầy lừa lọc này cách đẹp lòng Chúa.

(c) 2024 svtk.net