Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Đa-vít Tại Xiếc Lác

I Sa-mu-ên 27:1-12

"Hãy tin cậy Đức Giê-hô-va, và làm điều lành; khác ở trong xứ và nuôi mình bằng sự thành tín của Ngài." (Thi-thiên 37:3)

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít sử dụng tài "ngoại giao" thế nào đối với A-kích? Với mục đích gì? Kết quả ra sao? Tại đây Đa-vít cho chúng ta bài học nào nên tránh?

Có lẽ trong đời sống Đa-vít không có lúc nào đau khổ bằng những ngày trốn chui trốn nhũi trong rừng và nhất là phải chạy sang phía quân thù để xin tá túc. Đa-vít ngoài tài điều quân lại còn là một nhà ngoại giao giỏi, nghĩa là biết lựa lời dối gạt người để thủ lợi cho mình. Đa-vít vì muốn yên thân, đã làm đủ cách, kể cả nói dối và giết người rất hung bạo. A-kích là vua Gát, nhưng không phải là vua của cả Phi-li-tin, vì Phi-li-tin lúc ấy có năm xứ, mỗi xứ do một ông vua cai quản. Đa-vít đã được vua A-kích tín dụng, đến nỗi gần cho ra trận đánh lại quân Y-sơ-ra-ên, sở dĩ được như vậy là vì Đa-vít khi đi xâm chiếm các thành trì khác trong vùng, khi trở về cứ khai dối là đánh các thành trong vùng phía Nam Giu-đa hay các nơi khác mà Phi-li-tin muốn chiếm. Đa-vít còn tuyệt diệt toàn thể dân cư trong cả nơi này để không còn nhân chứng nào cả.

Câu hỏi bạn có thể đặt ra là: Tại sao Đa-vít làm như vậy? Thật ra con người nào cũng có lúc yếu đuối, sợ hãi, và khi bị dồn vào đường cùng, ta có thể hoặc là nhờ Chúa để hành động, như lúc Đa-vít cầu hỏi Chúa trước khi ra trận đánh người Phi-li-tin (đoạn 23); hoặc là nhờ mưu lược của mình, nghĩa là dối gạt để có thể sống còn, như Đa-vít trong lúc ở đất Gát. Việc làm của Đa-vít chắc chắn không được Chúa đẹp lòng, nên hậu quả thật là bi thương. Trước tiên là Đa-vít bị người Phi-li-tin trục xuất vì tìm ra tung tích của Đa-vít, và thứ hai là trận cướp của dân vùng A-ma-léc mà ta sẽ học trong chương 30.

Bài học ta có thể học được là: Khi ở trong tình thế khó, ngõ bí của cuộc đời thì ta làm cách nào để đối đầu? Những người đã tin cậy Chúa, được Chúa dùng như Đa-vít mà còn yếu lòng, phải dùng đến các biện pháp nói dối, lừa gạt, còn chúng ta thì sao?

Nên nhớ điều này, tội ác nào cũng có các hậu quả ghê gớm, vì vậy dù trong hoàn cảnh nào, cũng cố giữ cho khỏi phạm tội. Dù chỉ là tội nói dối. Chúa lúc nào cũng thành tín đối với ta, chỉ có ta là không thành tín mà thôi. Hãy hết lòng tin cậy Chúa để cuộc đời mình được đánh dấu bằng những ngày đắc thắng, chứ không phải thất bại và gặt lấy các hậu quả tai hại về sau.

Lạy Chúa, dù trong những lúc cô đơn, nguy nan cùng cực, xin giúp con luôn nhờ Ngài là Đấng Thành Tín và giúp con hết lòng nương cậy Ngài.

(c) 2024 svtk.net