Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Trong Hàng Ngũ Kẻ Thù

I Sa-mu-ên 29:1-11

"Còn tôi khốn cùng và thiếu thốn; dầu vậy, Chúa tưởng đến tôi. Chúa là sự tiếp trợ tôi, và là Đấng giải cứu tôi." (Thi-thiên 40:7).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao các quan tướng Phi-li-tin không cho Đa-vít đi đáng trận với họ? A-kích thừa nhận đức tính tốt nào của Đa-vít? Trong những thử thách và giữa những nghi ngờ Đa-vít đã giữ được những phẩm tính nào của một người yêu mến Chúa?

Đa-vít vì sợ Sau-lơ mà phải sang tá túc bên hàng ngũ thù nghịch. Không biết Đa-vít có âm mưu là nội tuyến cho Sau-lơ để lập công hay không, nhưng cũng theo tướng Phi-li-tin ra trận để đánh lại quân Do Thái. Tuy nhiên các tướng Phi-li-tin không muốn cho Đa-vít tham chiến, vì câu hát dân gian đã được truyền sang cả đất Phi-li-tin: "Sau-lơ giết hàng ngàn, còn Đa-vít giết hàng vạn." Cuối cùng Đa-vít phải rời hàng ngũ Phi-li-tin.

Có bao giờ bạn làm một việc tốt, hữu ích cho người khác, có khi lợi cho Hội Thánh mà cứ bị người ta làm khó dễ không? Đó không phải là điều lạ. Vì bất cứ một thành công nào, dù nhỏ hay lớn, vẫn có người ganh ghét, làm khó dễ. Có khi họ nhân danh Chúa làm khó dễ ta nữa. Thật ra, chúng ta không bao giờ về phe với những người ganh ghét và từ đó làm hại anh em mình.

Nhiều khi ta làm một công việc đang thành công, thì có người bàn ra, nói rằng phải theo luật này, lệ kia, nên hạn chế bớt khả năng lại v.v...Những người này sợ ảnh hưỏng của ta làm hại họ, và họ không còn tạo ảnh hưởng được nữa.

Đa-vít đã sống trong các cảnh ngộ như vậy. Đánh được tên khổng lồ Gô-li-át, đáng lẽ được vua trọng dụng để tiếp tục đánh những trận khác mới phải, đằng này ông vua Sau-lơ cố công tìm Đa-vít để triệt hạ, vì sợ ảnh hưởng và sức mạnh của Đa-vít. Ở trong nước mình đã vậy, chạy sang nước khác, cũng vẫn bị người ta nghi ngờ lòng tốt của mình, mặc dù Đa-vít được mọi người chứng là tốt.

Phản ứng của Đa-vít như thế nào?

a. Đa-vít theo đúng nguyên tắc sống của mình. Nguyên tắc đó là: không làm trái điều Chúa dạy. Nghĩa là không làm hại người của Chúa là Sau-lơ. Nguyên tắc này rất rộng vì Lời Chúa dạy liên hệ đến nhiều lĩnh vực sống. Bạn hãy tìm nguyên tắc ấy, và quyết tâm sống như vậy. Thí dụ như: "Người theo Chúa thì không được trả thù" chẳng hạn!

b. Đa-vít kiên nhẫn đợi chờ vì tin rằng thời cơ sẽ đến. Ta đừng tuyệt vọng khi gặp khó khăn. Con diều không gặp gió ngược thì bay chẳng cao được đâu. Chính trong khó khăn mà Đa-vít học được rất nhiều điều hay. Đa-vít đã sáng tác nhiều Thi-thiên trong thời gian chạy trốn và gặp gian nan như vậy.

c. Đa-vít dùng khôn ngoan mưu lược để mà sống, nhưng không làm hại những người làm ơn cho mình. Trong trường hợp này chính là những người Phi-li-tin, kẻ thù của dân tộc mình. Điều này rất khó theo, nhưng đó chính là đức của người công chính. Không làm hại người mình mang ơn.

Các điểm vừa kể có lẽ cũng giúp bạn phần nào trong cuộc sống có thể gặp nhiều trở lực của bạn.

Lạy Chúa, xin giúp con sâu nhiệm hơn trong Lời Ngài, trong mối liên hệ với Ngài để con tìm được một nguyên tắc sống đẹp lòng Chúa và sống vui tươi trong mọi hoàn cảnh.

(c) 2024 svtk.net