Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Những Khó Khăn Nhỏ Trong Cuộc Đời Vĩ Nhân

I Sa-mu-ên 30:1-31

"Khi tôi cực lòng, tôi sẽ cầu cùng Chúa từ nơi cực địa; xin hãy dẫn tôi lên hòn đá cao hơn tôi." (Thi-thiên 61:2);

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít lại đối diện với thử thách nào xảy đến cho gia đình và bản thân? Ông có phản ứng và hành động nào? Lòng tin cậy của Đa-vít đã đem lại kết quả ra sao?

Lúc ấy Đa-vít và đoàn tùy tùng đông khoảng 600 người (c. #2) để vợ con lại Xiếc-lác, theo đoàn quân Phi-li-tin chinh chiến Do Thái. Thật ra quân của Đa-vít chỉ đi hậu tập (I Sa-mu-ên 29:2) chứ không được chiến đấu. Tuy nhiên khi bị loại ra thì quân của Đa-vít kéo về Xiếc-lác là nơi họ đóng quân. Sau ba ngày đường họ mới về đến. Đến nơi thì Xiết-lác đã bị tiêu diệt, vợ con đều bị bắt đi tất cả. Họ chỉ còn biết khóc. Người anh hùng Đa-vít cũng khóc như mọi người vì cùng chung một cảnh ngộ, mất vợ con, xa lìa, đau khổ. Nhưng Đa-vít còn bị đe dọa tính mạng nữa, những kẻ tùy tùng cho rằng vì Đa-vít mà họ bị mất vợ con.

Những lúc nguy nan như thế. Đa-vít không dùng mưu lược của mình, nhưng đã cầu xin Chúa cho biết phải làm gì. Theo Lời Chúa, Đa-vít đã theo kịp đoàn quân A-ma-léc, đánh vào khoảng 30 tiếng đồng hồ liên tiếp (c. #17), đoạt lại tất cả mọi của cải và vợ con đã bị A-ma-léc cướp đi.

Nhưng thành công nào cũng tạo ra một số nan đề, nhất là ganh tị và kiêu ngạo. Kẻ chiến thắng trở về coi mình là anh hùng, nên khinh những kẻ đau yếu ở nhà giữ doanh trại. Đa-vít coi tất cả mọi người đều như nhau, nghĩa là có công bằng nhau. Đa-vít đặt thành ra một lệ kể từ đó.

Bài học mà ta nhận được trong gương Đa-vít là:

1. Dù ở địa vị nào, con người cũng biết đau thương, xót xa, khóc chung với mọi người. Điểm này đối với người lãnh đạo đã đành, nhưng mọi người cũng phải nhận thấy các nỗi đau đớn của người hướng dẫn mình, và nhờ đó an ủi, nâng đỡ.

2. Càng trong cảnh khó khăn, lại càng nhớ đến Chúa. Đến với Chúa để được dạy bảo. Đây là điều ta phải luyện tập, vì không quen nghe lời Chúa thì không thể nào lúc lâm nguy mà biết ý Chúa được.

3. Dù trong thuận cảnh hay nghịch cảnh, nguyên tắc công bằng, nhân đạo cũng vẫn phải được duy trì.

Bạn hãy cầu nguyện xin Chúa cho mình thấy phải làm gì trong hoàn cảnh của chính mình bây giờ.

(c) 2024 svtk.net