Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Đa-vít Khóc Kẻ Thù

II Sa-mu-ên 1:1-27

"Kế ấy, chúng để tang, khóc lóc và nhịn đói cho đến chiều tối vì Sau-lơ, vì Giô-na-than, con trai người, vì dân sự của Đức Giê-hô-va, và vì nhà Y-sơ-ra-ên, bởi chúng đã bị gươm ngã chết." (c. #12);

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít làm gì khi nghe tin Sau-lơ và Giô-na-than chết? Bài ai ca của Đa-vít bộc lộ tâm tình của ông đối với Sau-lơ? Đa-vít cho chúng ta gương cao quí nào về thái độ đối với kẻ thù và bạn hữu?

Một kẻ thù lúc nào cũng tìm cách tiêu diệt ta, đuổi theo ta từng bước, dòm ngó để hại ta, khiến phải bỏ nước ra đi, đến khi kẻ ấy thất trận, chắc chắn ta sẽ thở phào nhẹ nhõm, vì mối lo không còn nữa. Ai cũng sẽ hành động như vậy. Nhưng Đa-vít thì khác. Trước tiên Đa-vít tìm hiểu về cái chết của kẻ thù Sau-lơ thật kỹ lưỡng, y như một quan tòa xét một vụ án giết người. Khi tìm ra thủ phạm vụ giết Sau-lơ (thật ra chỉ là người cho Sau-lơ một mũi gươm ân huệ, coup de grace). Đa-vít đã trừng phạt kẻ ấy. Sau đó, Đa-vít đã làm một bài ai ca, khóc Sau-lơ và Giô-na-than, bạn mình.

Câu hỏi đặt ra là: tại sao Đa-vít không mừng vì Sau-lơ không còn nữa và đã đến ngày Đa-vít lên cầm quyền? Tại sao Đa-vít than khóc, buồn bã?

Có mấy lý do sau đây:

1. Đa-vít khóc than Sau-lơ và Giô-na-than nhưng cũng vì nước Y-sơ-ra-ên nữa. Đa-vít mặc dù không tham dự chiến trận, nhưng cũng biết trận giặc này rất khủng khiếp, khi nghe tin bên mình thất trận, vua và thái tử bị tử trận, Đa-vít và đoàn tùy tùng đã xé áo ngồi khóc. Đây là một cái tang chung cho cả dân tộc.

2. Đa-vít trừng phạt kẻ giết Sau-lơ là vì kẻ ấy xúc phạm đến vua do Chúa lựa chọn. Đây là nguyên tắc Đa-vít vẫn giữ

3. Đa-vít thành thật thương Sau-lơ và Giô-na-than. Thật ra Sau-lơ ghét Đa-vít chỉ vì ác thần nhập vào ông ta, Đa-vít biết rõ như vậy, nên vẫn thương.

được các điều sau đây qua gương Đa-vít:

a. Vì nước mà quên mối thù riêng của mình.

b. Luôn luôn kính sợ Chúa và muốn mọi người cũng giữ theo như vậy (xúc phạm đến người của Chúa là một tội nặng, theo Đa-vít)

c. Người phụ ta, nhưng ta đừng phụ người.

d. Không thể nào vừa coi nhau là bạn và coi nhau là thù được. Tình bạn phải chân thành và bền chặt.

Mong rằng mỗi chúng ta có thể theo gương của người quân tử này.

Lạy Chúa, xin giúp con noi theo gương Đa-vít sống với tình thương và tuân phục ý Chúa trong mọi cảnh ngộ.

(c) 2024 svtk.net