Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Đa-vít Làm Vua Giu-đa

II Sa-mu-ên 2:1-32

"Kìa, anh em ăn ở hòa thuận nhau, thật tốt đẹp thay!" (Thi-thiên 133:1)

Câu hỏi suy ngẫm: Đất nước Giu-đa và Y-sơ-ra-ên đang ở trong tình trạng nào? Điều gì cho thấy việc Đa-vít làm vua tại Hếp-rôn nằm trong ý định của Chúa? Những đặc điểm nào của Đa-vít khiến ông được Chúa chọn làm vua? Những đặc điểm nào hay phẩm tính nào của Đa-vít gây cho bạn ấn tượng nhiều nhất?

Ta nên nhớ lúc ấy Đa-vít đang ở Xiếc-lát, tức là một vùng vốn thuộc về Phi-li-tin. Đa-vít đã xin ý Chúa trước khi trở về quê hương. Sau đó Đa-vít về làm vua Giu-đa trong bảy năm rưỡi. Trong khi ấy Áp-ne, tướng của Sau-lơ, đưa Ích-bô-sết lên làm vua. Nước Do Thái lúc ấy có hai vua. Thủ hạ của đôi bên bắt đầu thách thức nhau và giết hại nhau vô cớ. Nhưng hai bên vẫn đối thoại với nhau như thường.

Trong đoạn này xem như không có bài học nào, vì chỉ mô tả đám bầy tôi của Đa-vít lúc ông mới lên ngôi vua mà thôi. Tuy nhiên ta để ý mấy điểm này:

1. Đa-vít có thói quen tìm hiểu ý Chúa trước khi hành động quan trọng. Nhờ vậy mà Đa-vít ít sai lầm.

2. Đa-vít không những chỉ tôn trọng Sau-lơ lúc sống, nhưng sau khi ông chết, Đa-vít vẫn tỏ lòng quý mến. Điều này cho dân Do Thái thấy rằng họ có một ông vua đức độ, không trả thù người mà Chúa đặt lên.

3. Đa-vít lúc mới lên làm vua, chưa có kinh nghiệm nên chưa kiểm soát hành vi của thuộc hạ. Đây là các khuyết điểm của Đa-vít lúc ban đầu.

4. Thủ hạ của Đa-vít và Ích-bô-sết gây hiềm khích về những chuyện vu vơ, làm thiệt mạng biết bao tướng giỏi. Chia rẽ bao giờ cũng làm hại, trong dân Chúa ngày xưa cũng như trong dân Chúa ngày nay. Hãy vì Chúa và vì đồng bào mà hợp tác với nhau để phục vụ. Nếu chia rẽ thì chẳng mấy lúc sẽ tự bị diệt vong.

Chúa ơi, xin Lời Chúa luôn sống động trong con để con biết sống theo ý Chúa và đủ khôn ngoan để sống trong cuộc đời này.

(c) 2024 svtk.net