Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Hoàn Thành Lời Hứa

Sáng-thế Ký 21:1-7

"Đức Giê-hô-va đến viếng Sa-ra, theo như lời Ngài đã phán và làm cho nàng như lời Ngài đã nói". (c. #1);

Câu hỏi suy ngẫm: Câu #1 nhấn mạnh đến lời hứa và phẩm tính nào của Chúa? Khi Chúa cho một đứa con Ngài đã đem lại niềm vui nào cho Sa-ra? Sa-ra bày tỏ thái độ nào khi nhận được đặc ân này? Bài học Sa-ra nhắc bạn điều gì về lời hứa của Chúa?

Có thể nói đây là phân đoạn vui nhất trong cả bộ Thánh Kinh, đầy tiếng vui cười, vì Chúa đã làm thành lời hứa của Ngài. Khi gọi Áp-ra-ham ra khỏi quê hương, Chúa hứa sẽ khiến ông trở nên một dân tộc hùng mạnh. Lúc đó Áp-ra-ham đã 75 tuổi nhưng vẫn chưa có con.

Ông phải chờ đợi suốt 25 năm mới được thấy lời hứa ấy thành sự thật, vì khi Sa-ra sinh đứa con mà Chúa đã hứa, Áp-ra-ham vừa đúng 100 tuổi.

Câu đầu tiên của chương 21 cho chúng ta thấy lời hứa của Chúa đã được thành sự thật như thế nào: "Đức Giê-hô-va đến viếng Sa-ra theo như lời Ngài đã phán và làm cho nàng như lời Ngài đã nói" Đây là một câu đầy an ủi, khích lệ, nói lên sự chăm sóc chu đáo của Chúa đối với con người. Bạn có đang chờ đợi một lời hứa nào của Chúa không? Hãy tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi, Chúa sẽ đến viếng bạn như lời Ngài đã phán và sẽ làm cho bạn như lời Ngài đã nói. Lời hứa ban cho bà Sa-ra, người đàn bà đã trên 90 tuổi, một đứa con trai là điều xem như không thể nào xảy ra, nhưng Chúa đã hoàn thành lời hứa đó, Vậy không có điều gì Chúa đã hứa trong Kinh Thánh mà Ngài không thể làm được. Chúa không bao giờ thất hứa vì Ngài có đủ quyền năng để làm trọn điều Ngài đã hứa, Bạn có tin điều đó không?

Theo lời Chúa dặn, Áp-ra-ham đặt tên cho đứa con mới sinh là Y-sác. "Y-sác" có nghĩa là cười. Cười vì vui vẻ và sung sướng. Y-sác ra đời đã đem lại cho gia đình ông bà Áp-ra-ham một niềm vui lớn, vì suốt đời ông bà chỉ mong ước có một đứa con. Câu #6 nói lên niềm vui của bà Sa-ra "Đức Chúa Trời làm cho tôi một việc vui cười, ai hay được cũng sẽ vui cười về việc của tôi" Theo Sa 17:1; 17:17 thì khi Áp-ra-ham được 99 tuổi vợ ông đã 90. Do đó khi sinh Y-sác, Áp-ra-ham được 100 tuổi (c. #5) thì bà Sa-ra cũng đã 91. Chính mươi mốt tuổi mới sinh con đầu lòng đây là điều chỉ một mình Chúa có thể làm được.

Bài học chúng ta ghi nhận trong phân đoạn này là:

1. Không có việc gì Chúa không thể làm được.

2. Điều Chúa đã hứa, Ngài sẽ thực hiện. Có khi chúng ta phải chờ đợi lâu, nhưng Chúa không bao giờ thất hứa.

3. Chúa chỉ thực hiện lời hứa đúng vào thời điểm của Ngài. Chúng ta không thể thúc hối hoặc tính toán theo ý mình để "giúp" Chúa thực hiện lời hứa ấy sớm hơn.

4. Khi lời hứa của Chúa được hoàn thành sẽ đem lại cho chúng ta niềm vui và thỏa mãn thật.

Chúng ta cần học theo kinh nghiệm của Áp-ra-ham và Sa-ra, kiên nhẫn chờ đợi Chúa thực hiện chương trình và ý định của Ngài, dù nhiều khi thấy chương trình đó có vẻ quá khó và chúng ta phải chờ đợi quá lâu.

Xin giúp con có đức tin vững mạnh và kiên nhẫn chờ đợi sự hướng dẫn của Chúa để được hưởng niềm vui trọn vẹn trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net