Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Đấng Cứu Giúp

Sáng-thế Ký 21:8-21

"Hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài, vì Ngài hay săn sóc anh em." (I Phi-e-rơ 5:7).

Câu hỏi suy ngẫm: Mối bất hòa trong gia đình Áp-ra-ham là hậu quả của sự sai lầm nào? Áp-ra-ham giải quyết vấn đề ra sao? Chúa bày tỏ tình thương của Ngài thế nào với A-ga và Ích-ma-ên trong cơn nguy khốn? Câu chuyện hôm nay dạy chúng ta những bài học nào về đời sống đức tin?

Nhân ngày Y-sác thôi bú, Áp-ra-ham làm tiệc lớn ăn mừng. Lúc đó, có lẽ Y-sác được 2 hay 3 tuổi. Tuy nhiên, trong buổi tiệc đã có một điều không vui xảy ra: Ích-ma-ên, đứa con của nàng nô lệ A-ga cười cợt, chế nhạo làm bà Sa-ra nỗi giận đến nỗi bà đề nghị ông Áp-ra-ham đuổi hai mẹ con ra khỏi nhà. Áp-ra-ham buồn lắm, vì Ích-ma-ên cũng là con của ông. Nhưng cuối cùng, theo lời an ủi và hướng dẫn của Chúa, ông đã bảo A-ga dẫn Ích-ma-ên đi ra khỏi nhà.

Phân đoạn này cho chúng ta thấy những bài học sau:

1. Sự có mặt của Ích-ma-ên là nguyên nhân của mối bất hòa trong gia đình Áp-ra-ham, và sở dĩ có Ích-ma-ên là vì sự tính toán theo ý riêng của bà Sa-ra. Một lần nữa chúng ta lại được nhắc nhở phải kiên nhẫn chờ đợi lời hứa của Chúa chứ không nên dùng khôn ngoan của mình để giúp cho ý Chúa sớm thành hình.

2. Thánh Kinh không ghi rõ Ích-ma-ên nhạo cười chuyện gì nhưng chính sự nhạo cười đó đã làm bà Sa-ra bực mình và nổi giận. Ch 15:1 dạy rằng: "Lời đáp êm nhẹ làm nguôi cơn giận, còn lời xẳng xớm trêu thạnh nộ thêm" Chúng ta có thể dùng lời nói để an ủi, khích lệ người khác nhưng cũng có thể dùng lời nói làm cho người khác buồn phiền hoặc giận dữ. Trong thư Ga-la-ti, ghi rằng: "Kẻ sinh ra theo xác thịt bắt bớ kẻ sinh ra theo Thánh Linh." Ích-ma-ên là người sinh ra theo xác thịt, còn Y-sác là người sinh ra theo lời hứa, tức là theo Thánh Linh.

3. Vì nghe theo lời vợ mà niềm vui của Áp-ra-ham đã không trọn vẹn. Nếu Áp-ra-ham nhất quyết chờ đợi ý Chúa, Ích-ma-ên đã không sinh ra và ông đã không phải đau lòng đuổi Ích-ma-ên ra khỏi nhà. Nếu không kiên nhẫn chờ đợi ý Chúa nhưng tính toán để đạt được điều Chúa hứa trước thời điểm của Ngài, chúng ta cũng sẽ gặp phải những đau buồn tương tự.

4. Khi bà A-ga gặp khó khăn trong sa mạc, bà cầu xin Chúa cứu giúp và Ngài đã đến giúp bà ra khỏi cơn nguy khốn. Dù chúng ta yếu đuối, tội lỗi; khi chúng ta nhận biết sự yếu đuối của mình và hết lòng cầu khẩn Chúa, Ngài sẽ thương yêu và cứu giúp.

Xin giúp con vâng theo sự hướng dẫn của Chúa trong từng chi tiết nhỏ nhặt của đời sống. Xin thêm đức tin cho con để con đến với Chúa và trông chờ sự cứu giúp từ nơi Ngài.

(c) 2024 svtk.net