Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Kiêu Ngạo Dưới Mắt Chúa

Châm-ngôn 6:16-17

"Mặt tự cao, lòng kiêu ngạo, và ngọn đèn của kẻ ác, đều là tội lỗi." (Châm-ngôn 21:4)

Câu hỏi suy ngẫm: Kiêu ngạo là gì? Kiêu ngạo thường thể hiện trong những hình thức nào? Tại sao Chúa ghét kẻ kiêu ngạo? Làm sao từ bỏ được tính kiêu ngạo?

Đối với chúng ta, có lẽ kiêu ngạo là một bản tính thông thường, nhiều người mang, nhiều người có. Chúng ta thường không xấu hổ nếu biết mình kiêu ngạo, ngược lại có người còn yêu thích kiêu ngạo của mình nữa là khác. Một bài ca thịnh hành một đạo tại nước ta có tựa đề là "Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ". Chúng ta kiêu hãnh vì thành công, học lực, khôn ngoan, giàu có, sắc đẹp, sức mạnh, địa vị, vì chức quyền, gia thế, đạo đức của mình.

Đa số chúng ta muốn giữ lấy tính kiêu ngạo của mình. Tuy nhiên, Lời Chúa dạy chúng ta một thái độ khác; chúng ta cần loại bỏ tính kiêu ngạo vì ấy là một tội lỗi tai hại, và Chúa ghét tánh ấy. Ch 6:16-19 là danh sách gồm sáu, bảy điều Chúa ghét, Chúa ghê tởm. Kiêu ngạo là điều đứng đầu trong danh sách ấy. Châm Ngôn sẽ đánh đổ nhà kẻ kiêu ngạo (Châm-ngôn 15:25). Ngài gớm ghiếc họ (Châm-ngôn 16:5), quở trách họ (Thi-thiên 119:21), chống cự họ (Gia-cơ 4:6 , I Phi-e-rơ 5:5).

Có lẽ chúng ta sẽ tự hỏi: tại sao kiêu ngạo lại là tội lỗi tệ hại đến thế? Trước hết kiêu ngạo là xúc phạm đến tha nhân vì kiêu ngạo là thái độ tỏ ra rằng mình đáng tôn, đáng quý, đáng trọng hơn người và rồi khinh miệt người. Với thái độ như vậy, người kiêu ngạo thật sẽ khó có mối liên hệ tốt đẹp với những người xung quanh. Nghĩ sâu xa hơn, kiêu ngạo thực sự là xúc phạm đến chính Chúa, vì kiêu ngạo là không muốn nhận địa vị thọ tạo của mình, không muốn nhận sự tể trị của Chúa nhưng muốn độc lập, muốn làm cho mình ngang hàng với Chúa. Sa-tan nguyên thủy là một vị thiên sứ của Chúa. Nhưng Sa-tan kiêu ngạo và muốn "làm ra mình bằng Đấng Rất Cao" (Ê-sai 14:12-15). Sa-tan sau đó cám dỗ A-đam Ê-va bằng cách lôi cuốn họ vào thái độ kiêu ngạo tương tự - Sa-tan xúi họ hãy trở nên "như Đức Chúa Trời": "hễ ngày nào hai người ăn trái cây đó, mắt mình mở ra, sẽ như Đức Chúa Trời..." (Sáng-thế Ký 3:5). Khi một người đã cho mình ngang hàng với Chúa thì còn có điều gì mà người ấy không dám làm.

Chúng ta cần ăn năn và xin Chúa tha thứ tội kiêu ngạo của mình, và xin Ngài giúp chúng ta loại bỏ nó.

Lạy Chúa xin giúp con nhìn thấy rõ con người kiêu ngạo trong con và giúp con từ bỏ được tội lỗi này.

(c) 2024 svtk.net