Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Tai Hại Của Kiêu Ngạo

II Sử-ký 26:16-21

"Sự kiêu ngạo đi trước, sự bại hoại theo sau, và tánh tự cao đi trước sự sa ngã." (c. #18)

Câu hỏi suy ngẫm: Kẻ kiêu ngạo phải gặt lấy những hậu quả nào? Những nhân vật nào trong Kinh Thánh minh chứng điều đó? Sự kiêu ngạo phá vỡ mối tương giao giữa chúng ta với Chúa và với người khác như thế nào?

Vua Ô-xia được hưng thịnh, và người sinh lòng kiêu ngạo. Vua muốn trực tiếp dâng hương cho Chúa thay vì nhờ các thầy tế lễ. Khi hành động như vậy có lẽ vua muốn chứng tỏ rằng mình có uy quyền trên mọi lãnh vực (kể cả lãnh vực tế tự, là việc Chúa dành riêng cho các thầy tế lễ thuộc dòng họ Lê-vi). Mặc dầu các thầy tế lễ hết sức can ngăn, nhưng vua vẫn nhứt định không nghe. Thái độ kiêu ngạo của vua đã bị Chúa quở trách. Vua bị phung, phải thoái vị, và sống cô lập cho đến lúc qua đời.

Câu chuyện trên minh chứng: kiêu ngạo đi trước, bại hoại (tàn hại, hủy diệt) theo sau. Kinh Thánh còn cho biết kiêu ngạo mang dẫn đến nhiều tai hại, trong khi đó khiêm nhường đưa đến phước hạnh dồi dào. Kiêu ngạo đến thì sỉ nhục cũng đến nữa, còn khôn ngoan vẫn ở với người khiêm nhường (Châm-ngôn 11:2). Kiêu ngạo sinh ra tranh cãi (Châm-ngôn 13:1; 28:25), nó sẽ làm hạ người xuống (Châm-ngôn 29:23).

Nhiều gương kim cổ cho thấy biết bao tai hại của kiêu ngạo và phước hạnh của khiêm nhường. Vua Pha-ra-ôn (Xuất Ê-díp-tô Ký 5:2), Nê-bu-cát-nết-sa (Đa-ni-ên 4:30), Bên-xát-xa (Đa-ni-ên 5:23) vì kiêu ngạo mà bị Chúa hình phạt, trong khi các đầy tớ khiêm nhường của Chúa như Môi-se, Đa-ni-ên được Chúa tôn cao, Sau-lơ vì kiêu ngạo mà bị truất ngôi để nhường cho người khiêm nhường là Đa-vít (II Sa-mu-ên 6:20-22). Thiên sứ trưởng Lu-ci-phe vì kiêu ngạo mà trở ma quỉ (Ê-sai 14:12) trong khi Chúa Giê-xu hạ mình thì được tôn cao (Phi-líp 2:5-11). Có lẽ bạn cũng đã quan sát nhiều gương trong lịch sử, hay gương của người xung quanh, cũng như kinh nghiệm của chính bạn cho thấy kiêu ngạo mang đến thất bại, đổ vỡ, xấu hổ trong khi khiêm nhường đem đến phước hạnh, thành công và tôn trọng.

Kiêu ngạo thật tai hại. Chúng ta cần nhờ Chúa Thánh Linh để lột bỏ tính kiêu ngạo và mặc lấy tính khiêm nhường.

Lạy Chúa xin giúp con luôn nhớ sự kiêu ngạo đi trước những thất bại, sa ngã. Xin ban cho con tấm lòng khiêm nhường.

(c) 2024 svtk.net