Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Vết Nhơ Của Tội Sát Nhân

Ma-thi-ơ 23:29-36

Câu hỏi suy ngẫm: Trong lời dạy của Chúa Giê-xu, Ngài nhắc đến những sự kiện lịch sử nào? Nhằm mục đích gì? Tại đây bạn nhận thức điều gì về tấm lòng của loài người và tình yêu của Đức Chúa Trời ?

Tại đây Chúa Giê-xu đang tố cáo với người Do Thái rằng vết nhơ giết người của họ vẫn còn trong lịch sử và vết nhơ đó chưa được tẩy sạch. Những đạo sĩ Do Thái giáo và các thầy giáo luật chăm sóc mồ mả của những người tuận đạo, tô điểm những bia kỷ niệm của các vị ấy. Họ nói rằng nếu họ sống trong thời kỳ đó thì họ đã không giết các Đấng tiên tri và những người của Đức Chúa Trời. Nhưng đó chính là những điều họ đang làm và sẽ làm.

Chúa Giê-xu tố cáo rằng lịch sử của dân Do Thái là lịch sử của những vụ giết các tôi tớ của Đức Chúa Trời. Ngài nói rằng những người công bình từ thời A-bên đến Xa-cha-ri đều bị giết. Tại sao Ngài nói đến hai người này? Vụ A-bên bị Ca-in giết là vụ giết người mà ai cũng biết. Nhưng vụ giết Xa-cha-ri là một vụ giết người mà hầu như không ai biết rõ. Câu chuyện được tóm lược trong II Sử-ký 4:20-22. Nó xảy ra vào thời Giô-ách, Xa-cha-ri quở trách dân tộc vì tội lỗi của họ và Giô-ách kích động dân chúng ném đá người chết, ngay trong hành lang đền thờ. Khi Xa-cha-ri chết thì người nói rằng: Nguyện Đức Giê-hô-va xem xét và báo lại cho. Nhưng tại sao Xa-cha-ri được chọn? Trong Kinh Thánh tiếng Hê-bơ-rơ, Sáng thế ký là sách đầu tiên như trong Kinh Thánh của chúng ta, nhưng sách II Sử Ký là sách cuối cùng trong Kinh Thánh hê-bơ-rơ. Như vậy, chúng ta có thể nói rằng vụ giết A-bên là vụ đầu tiên và vụ giết Xa-cha-ri là vụ cuối cùng trong Kinh Thánh Cựu Ước.

Chúa Giê-xu biết rõ ràng dấu vết của sự giết người vẫn còn đó. Ngài biết rằng bấy giờ Ngài phải chết và trong tương lai những sứ giả của Ngài cũng sẽ bị bắt bớ, bị ngược đãi, bị từ khước và bị giết.

Đây thật là một thảm kịch, dân tộc mà Đức Chúa Trời chọn lựa và yêu thương đã trở tay chống lại Đức Chúa Trời và ngày báo trả sẽ đến. Điều này khiến chúng ta phải suy nghĩ. Khi lịch sử phán xét, thì chúng ta sẽ ở về phía những người ngăn trở hay những người giúp đỡ Đức Chúa Trời? Đó là câu hỏi mà mỗi cá nhân và mỗi dân tộc phải trả lời.

Chúa ơi, nhiều lúc con dễ buồn phiền về thái độ, lời nói, hành động của người khác. Xin giúp con luôn biết xét mình để không phạm tội, không làm Ngài buồn.

(c) 2024 svtk.net