Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Ích-bô-Sết

II Sa-mu-ên 4:1-12

"Đừng để điều ác thắng mình, nhưng hãy lấy điều thiện thắng điều ác." (Rô-ma 12:21).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít đối xử thế nào với những người giết những người thuộc về dòng họ Sau-lơ để lập công? Điều này chứng tỏ thế nào về tấm lòng của Đa-vít đối với nhà Sau-lơ? Đa-vít cho chúng ta gương mẫu sống động nào về cách đối xử với những người thù ghét chúng ta? Làm sao có thể làm được điều này?

Sau-lơ có lần đã xua quân đánh các nước lân bang, tiêu diệt dân tộc Ga-ba-ôn và dân tộc Bê-ê-rốt. Về sau những người Bê-ê-rốt được gia nhập vào đoàn quân Do Thái, như Ba-a-na và Rê-cáp. Hai người này vẫn nuôi thù đối với Sau-lơ và gia đình ông vua này, vì vậy đã tàn sát gia đình của họ. Nhân dịp Áp-ne chết, đất nước Y-sơ-ra-ên yếu hèn, hai người liền vào giết Ích-bô-sết, đem thủ cấp về dâng cho Đa-vít lập công.

Nhưng Đa-vít đã lên án hai anh em này và cho người giết chết để trừng phạt tôị giết người vô cớ. Đa-vít gọi Ích-bô-sết là người lành, tỏ ra rằng mình lúc nào cũng quí trọng nhà Sau-lơ. Người đời có thể cho là quá đáng và không cần thiết, nhưng đó là thái độ của một bậc vĩ nhân. Hơn nữa hai kẻ giết Ích-bô-sết không phải vì Đa-vít mà chỉ để trả thù riêng, nhân tiện lập công với Đa-vít.

Ta thấy rằng những người chung quanh Đa-vít và dân chúng trong nước lúc ấy chưa hiểu Đa-vít, nên đã làm những hành động trái với Đa-vít.

Người quân tử phải trọng nhân, nghĩa lễ, trí, tín. Người quân tử ấy không phải chỉ ở Á đông mới có mà ngay Âu tây cũng có. Đại diện tiêu biểu nhất là Đa-vít.

Áp-dụng vào đời này, ta có thể thấy rằng người có ánh sáng của Chúa phải biết sống khác với thói thường. Tránh trả thù, không toa rập với những kẻ âm mưu làm điều bất chính. Luôn luôn nghĩ đến lợi ích chung, chứ không vị kỷ. Lời Chúa cũng dạy ta rất nhiều về thái độ sống như vậy.

Chúa ơi giữa cuộc đời đầy dẫy tội ác này, xin Chúa giữ con khỏi những ác ý, lời nói cùng hành động ác. Giúp con thật sự làm con của Đấng Thiện Lành.

(c) 2024 svtk.net