Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Gia Đình Con Cái

Sáng-thế Ký 15:1-18

"…chỉ nên làm chồng của một vợ mà thôi, phải khéo cai trị con cái và nhà riêng mình" (I Ti-mô-thê 3:12)

Câu hỏi suy ngẫm: Việc Áp-ra-ham có nhiều vợ có phải là ý muốn của Chúa không? Tại sao? Việc Áp-ra-ham có nhiều vợ đưa đến những tệ hại nào trong gia đình? Tại đây chúng ta được cảnh cáo điều gì trong vấn đề hôn nhân?

Phân đoạn Kinh Thánh vừa đọc có những chi tiết sau:

1. Những người con khác của Áp-ra-ham (c. #1-6). khi đọc phân đoạn này chúng ta có cảm tưởng là sau khi cưới vợ cho Y-sác. Áp-ra-ham cô đơn nên đã lấy thêm một bà vợ khác. Thật ra, theo các nhà giải nghĩa Thánh Kinh thì có lẽ ông Áp-ra-ham cưới bà Kê-tu-ra trong khi bà Sa-ra còn sống. Vì trước khi cưới vợ cho Y-sác, Áp-ra-ham đã già yếu và gần chết (#25:1). Bà Kê-tu-ra sinh được sáu người con trai. Con cháu của những người này bây giờ là dân Á-rập, sông trong vùng Tây Bắc Ả-rập.

2. Vì Áp-ra-ham có nhiều vợ nên ông không thể đối xử công bằng với con cái: con của vợ chính được hưởng nhiều tài sản và quyền lợi hơn con của các bà vợ khác. Đây là điều đã gây chia rẽ và đau buồn trong gia đình Áp-ra-ham. Không những thế, sau này những người con do các bà vợ khác sinh ra đã trở thành kẻ thù của con cháu Y-sac là con của vợ chính. Và mối thù đó cho đến ngày nay vẫn không sao xóa bỏ được.

Những điều này cho chúng ta thấy đa thê là tục lệ tai haị, gây nhiều hậu quả khủng khiếp và lâu dài. Cuộc hôn nhân đầu tiên do Chúa thiết lập là một gia đình gương mẫu mà Chúa muốn chúng ta noi theo, tức là một gia đình chỉ có một vợ, một chồng. Nếu đi ra ngoài khuôn mẫu đó, chúng ta sẽ không tránh khỏi những chuyện rắc rối khổ tâm và khó xử. Trong thư gởi cho mục sư trẻ Ti-mô-thê, nhà truyền giáo lão thành Phao-lô cũng nghiêm chỉnh nhắc nhở người lãnh đạo Hội Thánh địa phương cũng như con con dân Chúa phải tôn trọng định chế mà Đức Chúa Trời đã thiết lập trong hôn nhân đầu tiên đó.

Xin Chúa giúp con nghiêm chỉnh trong tình yêu, hôn nhân, và gia đình để làm rạng danh Chúa trong đơn vị bé nhỏ và căn bản mà Chúa thiết lập cho con.

(c) 2024 svtk.net