Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Chương Trình Của Chúa

Sáng-thế Ký 25:19-16

"Đức Giê-hô-va phán rằng: Hai nước hiện ở trong bụng ngươi là hai thứ dân sẽ do lòng ngươi mà ra: dân này mạnh hơn dân kia và đưa lớn phải phục đứa nhỏ" (c. #23)

Câu hỏi suy ngẫm: Rê-bê-ca than trách thế nào khi có thai đôi? Chúa cho Rê-bê-ca biết trước điều gì? Điều này bày tỏ thế nào về quyền tể trị của Chúa trên cá nhân và lịch sử loài người? Nhận thức được chương trình của Chúa trên mỗi đời sống chúng ta cần có thái độ nào trước những sự việc xảy ra?

Hôm nay chúng ta bắt đầu sang một đoạn khác trong lịch sử của người Do Thái, nói về cuộc đời của Y-sác và con cháu của ông. Trước hết chúng ta thấy Y-sác cũng gặp một khó khăn tương tự như cha ông trước kia, đó là không có con. Và câu #21 ghi: "Y-sác cầu khẩn Đức Giê-hô-va cho vợ mình, vì nàng son sẻ. Đức Giê-hô-va cảm động lời cầu khẩn đó nên cho Rê-bê-ca thụ thai." Một lần nữa Chúa thử đức tin của người theo Ngài để người nương cậy vào Chúa nhiều hơn. Ngoài ra, chúng ta cũng thấy tình yêu của Y-sác đối với vợ, ông cầu nguyện thay cho vợ: Chúa đã cảm động và nhậm lời cầu xin của ông. Điều này nhắc chúng ta trong việc cầu thay cho người khác. Chúng ta không chỉ cầu nguyện cho chính mình, nhưng cũng nhhớ cầu nguyện cho người khác. Nếu chúng ta có đời sống trong sạch trước mặt Chúa và lấy đức tin cầu nguyện, Chúa sẽ nhậm lời. Thi Thi-thiên 34:7 ghi rằng:"Người công bình kêu cầu, Đức Giê-hô-va bèn nghe." Phúc Âm Giăng 9:31 dạy rằng: Đức Chúa Trời chúng nhậm lời kẻ có tội, mà nếu ai kính sợ Đức Chúa Trời, làm theo ý muốn Ngài, thì Ngài nhậm lời"

Khi Y-sác cầu nguyện, Chúa đã nhậm lời. Không những Ngài cho bà vợ ông có con nhưng lại có thai đôi. Chúa không chỉ nhâm lời cầu xin của chúng ta nhưng có khi Ngài còn ban cho nhiều hơn điều chúng ta mong ước. Tuy nhiên cái thai đôi làm cho bà Rê-bê-ca khó chịu, bà băn khoăn tự hỏi: Nếu vì có thai đôi mà tôi phải khó chịu như vầy thì thà Chúa không cho có con còn hơn. Khi bà Rê-bê-ca cầu hỏi Chúa. Chúa đã trả lời rằng:"hai nước hai dân tộc sẽ từ nơi Ngài mà ra. Dân này mạnh hơn dân kia và đứa lớn phải phục tùng đứa nhỏ." Đây là một lời tiên tri, nói lên một huyền nhiệm trong chương trình của Chúa. Lời tiên tri này đã thành sự thật và sau này được sứ đồ Phao-lô nhắc lại trong thư Rô-ma 9:10-13 Gia-cốp là em, trở nên ông tổ của dân tộc Do Thái, còn Ê-sau là anh, trở nên ông tổ của người Ê-đôm : và người Do Thái hùng mạnh hơn người Ê-đôm.

Một lần nữa, chúng ta thấy chương trình tốt đẹp và quyền của Chúa trên đời sống của mỗi người. Có nhiều điều chúng ta không thể hiểu rõ, nhưng chúng ta cần phải vâng phục ý Chúa hoàn toàn vì chương trình Chúa dành cho chúng ta bao giờ cũng tất đẹp nhất, toàn hảo nhất. Chỉ khi không vâng phục ý Chúa chúng ta mới sai lầm và thất bại.

Xin thêm đức tin cho con để con vâng phục ý Chúa trong mọi hoàn cảnh, dù lắm khi con không hiểu được chương trình Chúa dành cho đời sống con. Xin Chúa giúp con nhớ đến nhu cầu của người chung quanh và cầu thay cho họ.

(c) 2024 svtk.net