Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Hãy Coi Chừng

Sáng-thế Ký 25:27-34

"Hãy coi chừng, cho trong anh em chớ có ai gian dâm, cũng đừng có ai khinh lờn như Ê-sau, chỉ vì một món ăn mà bán quyền con trưởng" (Hê-bơ-rơ 12:16).

Câu hỏi suy ngẫmm ng quyền lợi nào người có quyền trưởng nam có được ? Tại sao Gia-cốp coi trọng quyền trưởng nam trong khi Ê-sau có thể bằng lòng đánh đổi bằng một tô canh ? Sự kiện này mang ý nghĩa thuộc linh nào và dạy chúng ta bài học nào ?

Đây là một câu chuyện không có vẻ gì đặc biệt, tuy nhiên Chúa đã cho phép câu chuyện này được ghi lại để dạy chúng ta nhiều bài học quan trọng. Thư Hê-bơ-rơ 12:16 ghi rằng: "Hãy coi chừng, trong anh em chớ có ai gian dâm, cũng đừng có ai khinh lờn như Ẽ-sau, chỉ vì một món ăn mà bán quyền con trưởng." Theo tác giả Hê-bơ-rơ, tội của Ê-sau là gian dâm và khinh lờn.

Đọc câu chuyện vừa rồi, chúng ta không thấy Ê-sau có hành động gì là gian dâm cả, nhưng trong ý nghĩa tâm linh, nhiều lần Kinh Thánh mô tả tội gian dâm là tội khước từ Chúa để đi theo ý riêng, hoặc chạy theo những thần tượng khác. Khi một người chạy theo những đối tượng khác ngoài Chúa, người đó đã phạm tội gian dâm với Ngài. Như khi người Do Thái từ bỏ Chúa, tiên tri Ê-xê-chi-ên đã nói họ phạm tội dâm loạn và tội ngoại tình, và đây là tội Chúa không thể tha thứ được. Trong đời sống hằng ngày, nếu chúng ta để một người nào hay một điều gì chiếm chỗ của Chúa trong lòng là chúng ta cũng đã phạm tội với Ngài.

Chữ "khinh lờn' trong Hê-bơ-rơ 12:16 nói lên thái độ của người thiếu lòng tin. Ê-sau xem thường quyền con trưởng, chứng tỏ ông không tin vào những lời hứa của Chúa. Đối với người Do Thái thời xưa, được làm con trưởng trong gia đình là một đặc ân lớn lao và thiêng liêng. Không những con trưởng là người được hưởng phần gia tài gấp đôi con thứ, nhưng còn có những đặc ân và trách nhiệm cao cả khác.

Trong trường hợp của Ê-sau, con trưởng còn được hưởng những phước lành đặc biệt mà Chúa đã hứa với Áp-ra-ham và Y-sác trước kia (Sáng-thế Ký 28:4). Nhất là quyền được làm tổ tiên của một dân tộc riêng của Chúa. Nếu Ê-sau giữ quyền con trưởng thì qua ông, Chúa làm thành lời hứa của Ngài. Con cháu ông sẽ trở thành con dân của Chúa. Một lần nữa, chúng ta thấy đức tin toàn tri của Chúa. Chúa biết rõ mọi việc trước khi ấy xảy ra, và lời tiên tri Chúa phán với bà Rê-bê-ca về Ê-sau và Gia-cốp, đã thành sự thật.

Lỗi lầm của Ê-sau là đã vì một nhu cầu vật chất tạm thời mà bằng lòng đánh đổi một điều có giá trị cao cả và lâu dài. Tuy nhiên Gia-cốp cũng có lỗi vì đã lợi dụng lúc anh đang mệt và đói để "bắt chẹt". Câu chuyện này nhắc chúng ta hai điều: (1) Đừng lợi dụng hoàn cảnh khó của người khác để trục lợi. (2) Đừng bỏ những giá trị vĩnh cửu để chạy theo những lợi lộc vật chất chóng tàn.

Cảm ơn Chúa đã cho con thấy đâu là giá trị vĩnh cửu, đâu là những điều tạm thời, chóng qua. Xin giúp con quyết tâm theo đuổi những giá trị vĩnh cửu để không đánh mất những ơn phước Chúa đang dành cho con.

(c) 2024 svtk.net