Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Những Cuộc Đời Gương Mẫu

Sáng-thế Ký 26:1-35

"Ta là Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham , cha ngươi; chớ sợ chi, ta ở cùng ngươi, sẽ ban phước cho và thêm dòng dõi ngươi, vì cớ Áp-ra-ham tôi tớ ta" (c. #24 b)

Câu hỏi suy ngẫm: Y-sác đã trải qua những kinh nghiệm nào giống như Áp-ra-ham? Có điểm chung nào nỗi bật nhất trong cuộc đời của Áp-ra-ham và Y-sác? Cả hai cho chúng ta những bài học nào nên theo và bài học nào nên tránh?

Sáng thế ký chương 26 có vài chi tiết đặc biệt như sau:

1. Như chúng ta đã thấy cuộc đời của y-sác có nhiều điểm tương tự như cuộc đời của thân phụ ông là Áp-ra-ham. Trước hết Y-sác đã lớn tuổi mà chưa có con, khi Gia-cốp và Ê-sau chào đời, Y-sác vừa đúng 60 tuổi (25:26). Trong đời Y-sác miền Ca-na-an cũng bị nạn đói và Y-sác lại cũng phải xuống vùng Ghê-ra là lãnh thổ của người Phi-li-tin để tránh nạn đói. Tại đây ông cũng gặp vua Phi-li-tin là A-bi-mê-léc. Khi Y-sác đến Ghê-ra, Chúa hiện ra, bảo ông đừng đi xuống Ai Cập vì Chúa sẽ ban cho ông vùng đất Ca-na-an, như Ngài đã hứa với than phụ ông. Lúc này Áp-ra-ham đã qua đời nhưng Chúa vẫn giữ lời Ngài đã hứa với ông. Chúa nhắc lại lời hứa này với Y-sác, cho ông thấy thân phụ ông là người làm vui lòng Chúa, nhờ đó bây giờ ông được hưởng phước lành của Ngài. Chúa nói: "Vì Áp-ra-ham đã vâng lời ta phán dạy, lịnh, luật và lệ của ta"(c. #5). Ngày nay Chúa cũng ban cho chúng ta một lời hứa tương tự vì Chúa phán "Ta sẽ làm ơn đến ngàn đời cho những kẻ yêu mến ta và giữ các điều răn ta" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:6). Vì thế để con cháu của chúng ta được hưởng phước lành của Chúa, một trong những điều chúng ta có thể làm là làm theo lời Chúa dạy trong Thánh Kinh.

2. Y-sác phạm phải lỗi lầm giống như thân phụ ông trước kia: Nói dối rằng Rê-bê-ca là em gái ông. Ông đã nói dối vì lo sợ một điều đã không xảy ra.

3. Phân đoạn từ câu #12 đến câu #22 cho thấy tuy Y-sác là người giàu có nhưng ông rất khiêm nhường và hiền lành. Mỗi khi dời đến một chỗ ở mới, nếu có người đến tranh giành đất đai hay giếng nước, ông sẵn sàng nhường cho họ để dời đi chỗ khác. Nhờ đó Y-sác không gây thù hằn với ai và tiếp tục nhận được ơn phước của Chúa. Đây là điều chúng ta cần học nơi Y-sác: Dù chịu thiệt thòi cũng sẵn sàng nhường nhịn để giữ hoà khí với mọi người. Tác giả sách Châm Ngôn cũng dạy: "Người hay giận gây điều đánh lộn, nhưng người chậm nóng giận làm nuôi cơn tranh cãi" (Châm-ngôn 15:18).

4. Y-sác giống Áp-ra-ham một điều khác nữa là ông thường lập bàn thờ để cầu khẩn Chúa. Sau khi được Chúa hiện ra, khích lệ ông và nhắc lại lời hứa của Ngài với thân phụ ông. Y-sác lại dựng một bàn thờ để cầu nguyện với Chúa. Vua A-bi-mê-léc của người Phi-li-tin cũng đến thiết lập giao ước với ông. Nhờ tính tình ôn hòa, Y-sác đã được lòng mọi người chung quanh và làm vui lòng Chúa. trong đời sống hằng ngày, chúng ta cũng cần noi gương Áp-ra-ham và Y-sác đó là vâng giữ luật lệ của Chúa và sống trong hòa thuận với người chung quanh.

Xin Chúa giúp con noi gương người xưa, vâng giữ luật lệ, điều răn của Chúa và cư xử tử tế với người chung quanh, để con được hưởng ơn phước của Chúa và trở nên nguồn phước cho người khác.

(c) 2024 svtk.net