Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Lừa Dối (2)

Sáng-thế Ký 27:30-46

"Thật vậy, anh em biết rằng đến sau, người (Ê-sau) muốn cha mình chúc ;phước cho thì bị loại bỏ; vì dầu người khóc lóc cầu xin, cũng chẳng đổi được ý cha mình đã định rồi"(Hê-bơ-rơ 12:17).

Câu hỏi suy ngẫm: Ngoài việc bị Gia-cốp lừa dối, những yếu tố nào khiến Ê-sau bị mất lời chúc phước lành? Những hậu quả nào Ê-sau phải chịu? Tác giả Hê-bơ-rơ cảnh cáo chúng ta điều gì qua gương Ê-sau?

Dù bà Rê-bê-ca và Gia-cốp ló lỗi vì dã lập mưu để cướp phước lành của Ê-sau, việc Ê-sau bị mất lời chúc phước lành của cha cũng là hậu quả tất nhiên của thái độ xem thường quyền làm con trưởng trước kia. Tác giả thư Hê-bơ-rơ cho chúng ta thấy rõ điều đó: "Hãy coi chừng trong anh em chớ có ai gian dâm, cũng đừng có ai khinh lờn như Ê-sau chỉ vì một món ăn mà bán quyền con trưởng. Thật vậy, anh em biết rằng đến sau, người muốn cha mình chúc phước cho, thì lại bị bỏ; vì dầu người khóc lóc cầu xin, cũng chẳng đổi được ý cha mình đã định rồi" (Hê-bơ-rơ 12:16-17).

Câu #34 ghi rằng "Ê-sau khóc lóc thảm thiết và xin cha cũng chúc phước cho mình nữa". Bây giờ Ê-sau mới thấy phưóc của cha và quyền làm con trưởng là quan trọng, nhưng đã quá muộn, ông không thể làm gì được nữa. Chẳng những thế, ông còn phải chấp nhận hậu quả đau đớn; đó là đã không được phước của cha, mà còn phải lãnh những lời chúc họa, tức là lời tiên tri về những khó khăn ông sẽ gặp trong tương lai. Khi phạm tội, dù sau đó chúng ta ăn năn và được Chúa tha thứ, nhưng có những hậu quả do tội lỗi gây ra chúng ta phải chấp nhận. Đây là điều đáng sợ nhất trong vấn đề tội lỗi. Tội lỗi thường đưa đến những hậu quả kinh khiếp mà người phạm tội phải chấp nhận.

Những toan tính không ngay thẳng của bà Rê-bê-ca và Gia-cốp đã làm gia đình chia rẽ, anh em hận thù nhau, và cuối cùng mỗt người phải đi một ngả. Gia-cốp vì đã lừa gạt anh nên phải bỏ gia đình đi trốn, phải sống lưu lạc suốt bao nhiêu năm. Bà mẹ của Gia-cốp cũng không vui sướng gì, vì trong lúc tuổi già không được gần con cái. Nỗi đau khổ này do chính bà gây ra. Chúa thật công bằng, như thánh Phao-lô đã nói:" Đức Chúa Trời không chịu khinh dễ đâu, vì ai gieo giống chi lại gặt giống ấy" (Ga-la-ti 6:7). Điều này nhắc chúng ta cẩn thận trong cách cư xử hằng ngày, đừng vì lợi ích cá nhân mà làm hại người khác, vì chúng ta sẽ phải gặt lấy những hậu quả tai hại do chính mình gieo ra.

Xin giúp con lắng nghe tiếng Chúa dạy và ăn năn tội, trở lại với Ngài trước khi quá muộn. Xin cho con biết tránh xa tội lỗi để không phải gặt lấy những hậu quả đau đớn về sau.

(c) 2024 svtk.net