Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Hành Trình Với Chúa

Sáng-thế Ký 28:1-22

"Này, ta ở cùng ngươi, ngươi đi đâu, sẽ theo gìn giữ đó và đem ngươi về xứ này; vì ta không bao giờ bỏ ngươi cho đến khi ta làm xong những điều ta đã hứa cùng ngươi" (c. #15)

Câu hỏi suy ngẫm: Những lời chúc phước của Y-sác cho Gia-cốp gồm những phương diện nào? Bằng cách nào Đức Chúa Trời xác nhận lời hứa của Ngài cho Gia-cốp? Gia-cốp hứa điều gì với Chúa? Trong hành trình đức tin, Chúa hứa gì với bạn và bạn hứa gì với Chúa? Chúa và bạn đã giữ lời hứa như thế nào?

Phân đoạn Kinh Thánh chúng ta vừa đọc có những chi tiết đặc biệt sau:

1. Như Áp-ra-ham trước kia, Y-sác muốn con trai của ông cưới một người con gái ở quê cũ làm vợ. Lần này ông không sai gia nhân nhưng chính Gia-cốp phải đi, vì Gia-cốp phải đi trốn Ê-sau. Trước khi Gia-cốp lên đường, Y-sác dã chúc phước thêm cho Gia-cốp, bằng cách nhắc lại những lời Chúa đã hứa với ông và thân phụ ông trước kia. Lời hứa của Chúa với Áp-ra-ham vẫn còn giá trị và đang dần dần trở thành sự thật. Lời chúc của Y-sác tương tự như lời Chúa hứa với Áp-ra-ham trong Sa 17:1-8, do đó vùng đất Chúa hứa ban cho Áp-ra-ham nay được hứa cho Gia-cốp và con cháu ông. Điều này cho thấy Chúa thật sự ban phước đến ngàn đời cho những ai vâng giữ lời Ngài.

2. Đến lúc này Ê-sau mới nhận biết rằng cha mẹ ông không bằng lòng những người vợ ngoại quốc mà ông bà dã cưới, vì thế ông bắt chước Gia-cốp, tìm cưới một người trong vòng bà con. Thánh Kinh ghi: Ê-sau "Đi đến nhà Ích-ma-ên, cưới thêm nàng Ma-ha-lát." Thật ra lúc đó Ích-ma-ên đã qua đời.Ê-sau cố gắng thay đổi cho cha mẹ vui lòng nhưng ông đã không thay đổi thật lòng, vì ông vẫn còn giữ những người vợ ngoại quốc thờ thần tượng mà ông đã cưới trước kia. Hơn nữa, cưới con gái của Ích-ma-ên chỉ làm ông càng xa cách với dòng giống của Áp-ra-ham hơn. (Ngày xưa vì có ít người nên bà con được phép lấy nhau).

3. Trên đường trở về quê, Gia-cốp đã được gặp Chúa. Dù Gia-cốp là người không ngay thẳng nhưng vì lời hứa với Áp-ra-ham, Chúa tiếp tục yêu thương và ban phước cho ông. Qua giấc chiêm bao, Chúa nhắc lại với Gia-cốp lời Ngài hứa cùng Áp-ra-ham trước kia. Ngoài ra, Ngài còn ban cho ông một lời hứa thật là đặc biệt: "Ta ở cùng ngươi, ngươi đi đâu sẽ theo gìn giữ đó… ta không bao giờ bỏ ngươi cho đến khi ta đã làm xong những điều ta đã hứa cùng ngươi" (c. #15). Câu này nhắc chúng ta nhớ một lời hứa khác của Chúa trong Ê-sai 41:10 như sau: "Đừng sợ, vì ta ở với ngươi; chớ kinh khiếp, vì ta là Đức Chúa Trời ngươi! Ta sẽ bổ sức cho ngươi, phải, ta sẽ giúp đỡ ngươi, lấy tay hữu công bình ta mà nâng đỡ ngươi." Đây là lời hứa dành cho Gia-cốp, cho con dân của Chúa ngày xưa, và cũng là lời hứa dành cho tất cả những ai đặt lòng tin nơi Chúa Giê-xu.

4. Sau khi đơợc Chúa hiện đến và hứa baan phước cho ông, Gia-cốp đã tỏ lòng tôn kính Chúa, ông dựng một cái trụ để đánh dấu nơi ông gặp Chúa và gọi đó là "Bê-tên", nghĩa là Nhà của Đức Chúa Trời, nơi có Đức Chúa Trời ngự. Thật ra Chúa hiện dịện ở khắp mọi nơi, nhiều lúc chúng ta thấy mình thật cô đơn, như phải một mình chống chọi với những khó khăn của cuộc sống, những lúc đó hãy nhớ rằng Chúa bao giờ cũng ở bên cạnh, sẵn sàng giúp đỡ chúng ta.

5. Không những dựng trụ để đánh dấu nơi gặp Chúa, Gia-cốp còn hứa rằng nếu Chúa đưa dẫn ông đi về bình an, ôn sẽ tôn thờ Ngài là Đức Chúa Trời của ông và sẽ dâng cho Chúa một phần mười của tất cả những của cải Chúa ban cho ông. Khi được Chúa ban phước, chúng ta cũng cần tỏ lòng biết ơn Chúa bằng cách dâng lại cho Chúa một phần những ơn phước vật chất Chúa đã ban cho chúng ta.

Xin Chúa giúp con nhớ rằng lúc nào Chúa cũng ở bên cạnh, dìu dắt con trong cuộc sống để con vững lòng tin và luôn biết ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net