Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Lời Cầu Chúc Thực Tế

Khải-huyền 1:1-5

"Cầu chúc anh em được ân phúc và bình an từ Đức Chúa Trời… từ Thánh linh… và từ Chúa Cứu Thế Giê-xu "(c. #4,5 a)

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn, lời cầu chúc ân phúc và bình an của Giăng có tác dụng thế ào đối với tín hữu trong bảy Hội Thánh Tiểu Á? Giăng nêu lên những đặc tính riêng biệt của từng ngôi của Đức Chúa Trời nhằm mục đích gì? Bạn có tin nơi sự chúc phc của quí vị mục sư mỗi khi tất lễ không? Những lời cầu chúc ở đầu và cuối thư chúng ta thường viết cho nhau có ích lợi không?

Khi sứ đồ Giăng viết sách Khải Thị thì Hội Thánh đang gặp "Hoạn nạn", đang bị khó khăn và bị bắt bớ dữ tợn. Chính Giăng tuy đã già nhưng cũng không khỏi "bị tù trên đảo Bát-mô vì truyền giảng Đạo Đức Chúa Trời và làm chứng cho Chúa Giê-xu "(c. #9). Đọc qua bảy bức thư ngắn trong chương 2 và 3 chúng ta thấy các tín hữu đang "chịu khổ vì danh Chúa" (#2:3), bị "tống giam vào ngục tối", bị "khủng bố", "bị giết chết" (#2:10,13). Bên trong Hội Thánh thì có "những người mạo xưng là sứ đồ" (#2:2), phái Ni-cô-la (#2:6-15), tín hữu "mạo danh con cái Thượng Đế mà thật ra là hội viên của Sa-tan" (#2:9; 3:9), đạo Ba-la-am (#2:14), nữ tiên tri giả Giê-sa-bên (#2:20). Trong tình trạng như thế, ân phúc và bình an đến từ Ba Ngôi Đức Chúa Trời rất cần thiết cho các Hội Thánh.

Ân phúc là gì? Có người đã giải nghĩa "ân phúc" (hay ân điển, ân sủng, tiếng Anhh là Grace) bằng cách ghép vào các nguyên âm và phụ âm trong danh từ GRACE như sau: G=Gift (quà biếu tặng), R= Received (được nhận lãnh), A=At (do), C=Christ (Chúa Cứu Thế), và E=Expense (phí tổn). Như thế, ân phúc có nghĩa là quà tặng được nhận lãnh do Chúa Cưu Thế đã trả phí tổn. Tặng là cho không, khác với tiền công hay ban thưởng. Chúng ta đều biết ân phúc ấy là sự cứu rỗi ban cho chúng ta là những tội nhân chỉ đáng bị hư mất trong lửa địa ngục đời đời. Phao-lô đã viết cho Tích trong chương 2:11-14 rằng: "Đức Chúa Trời đã bày tỏ ân phúc để cứu rỗi mọi người. Ân phúc đó dạy chúng ta từ bỏ dục vọng trần gian và tinh thần vô đạo, ăn ở khôn khéo, thánh thiện và sùng kính. Đồng thời ta phải kiên nhẫn đợi chờ sự tái lâm vinh quang của Chúa Cứu Thế Giê-xu, Đấng Cứu Tinh và Đức Chúa Trời cao cả. Chúa đã hy sinh cứu chúng ta khỏi mọi tội lỗi, luyện lọc ta thành dân riêng của Ngài để ta sốt sắng làm việc thiện." Đó là điều các Hội Thánh ở Tiểu Á cần và chúng ta ngày nay cũng cần, cần muôn phần hơn là những nhu cầu vật chất.

Có ân phúc mới có bình an, bình an với Đức Chúa Trời và bình an với nhau; bình an nội tâm dầu bên ngoài có chiến tranh và rối loạn, có bắt bớ và đàn áp, có đau yếu và chết chốc, có thiếu thốn và nghèo đói. Trước khi lên thập tự giá Chúa Cứu Thế Giê-xu đã phán với các môn đệ Ngài rằng: "Ta để lại cho các con sự bình an trong tâm hồn. Ta ban cho các con sự bình an ta, chẳng phải thứ bình an mong manh của trần gian. Lòng các con đừng bối rói, sợ hãi." (Giăng 14:27 TKHĐ). Khi sống lại và hiện ra với các môn đệ lời đầu tiên Chúa phán với họ là "bình an cho các ngươi." (Giăng 19:19). Bình an là bông trái của ân sủng. Nhận được ân sủng thì có bình an, và ấy là thứ bình an nội tâm, "sự bình an của Đức Chúa Trời mà con người không lthể nào hiểu thấu sẽ bảo vệ trí óc và tâm khảm anh em khi anh em tin cậy Chúa Cứu Thế Giê-xu "(Phi-líp 4:7 TKHĐ).

Lạy Chúa, xin cho con trong mọi cảnh huống của cuộc đời có thể hát: "Tâm linh tôi, an ninh thay: lòng tôi nay, bình an thay, bình an thay!" Cảm ơn Chúa.

(c) 2024 svtk.net