Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Nhân Chứng Thành Tín

Khải-huyền 1:4-6

Chúa Cứu Thế Giê-xu là Nhân chứng thành tín" (c. #5)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Giăng gọi Chúa Cứu Thế Giê-xu là Nhân chứng thành tín? Chúa Cứu Thế Giê-xu là nhân chứng về những sự gì? Bạn có là một nhân chứng cho Chúa Cứu thế Giê-xu không? Điều kiện phải có của một nhân chứng là gì?

Sứ đồ Giăng mở đầu sách Phúc Âm Giăng với lời tựa nói đến Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Và đây, trong phần mở đầu của sách Khải Thị, chúng ta cũng đọc thấy nói về Đức Chúa Trời Ba Ngôi. Không thể nào nói đến Đức Chúa Con mà không nói đến Đức Chúa Cha và Đức Thánh Linh. Đức Chúa Cha là nguồn gốc của sự khải thị (c. #1). Ngài là Đấng đã có, hiện có và còn đời đời. Đức Thánh Linh được nói đến ở đấy như là "bảy thần linh ở trước ngôi" (c. #4). Số 7 hàm ý chỉ về sự đầy đủ trọn vẹn. Công việc của Đức Thánh Linh là đầy đủ trọn vẹn. Đức Thánh Linh cung cấp đầy đủ trọn vẹn năng lực và ân tứ cho mỗi tôi tớ con cái Ngài để trở nên trọn vẹn và phục vụ Ngài cách đầy đủ. không thiếu thốn chút nào. Đức Thánh Linh hằng ở trước ngai (c. #4) để cầu thay cho chúng ta (Rô-ma 8:26). Còn về Đức Chúa Con thì Giăng gọi Ngài là Nhân chứng thành tín, Là Đấng sống lại đầu tiên từ cỏi chết, và là Đấng cầm quyền trên tất cả vua chúa và các nguyên thủ các quốc gia trên đất.

Đức Chúa Con được gọi là Nhân chứng hay là Đấng làm chứng (bản cũ) thành tín hay trung tín (faithful) chẳng những chỉ về chính mình Ngài là Đấng đáng tin cậy mà cũng về những gì Ngài làm chứng đều đáng tin. Ngài là Đấng làm chứng trung tín.

-Vì Ngài làm chứng về tất cả những gì mà chính Ngài phải làm chưng cho thế gian.

-Vì Ngài cho các môn đệ Ngài tất cả những gì Ngài đã nghe từ Đức Chúa Cha.

-Vì phán dạy về chân lý của Đức Chúa Cha bất kể sự chống đối của loài người.

-Vì Ngài tuyên bố cả sự hình phạt lẫn sự cứu chuộc cho tuyển dân của Ngài,

-Vì Ngài xác chưng bằng phép lạ những lời chứng của Ngài,

-Vì Ngài không giấu lời chứng của Đức Chúa Cha về Ngài mặc dầu phải trả giá bằng sự chết và,

-Vì Ngài sẽ là nhân chứng trong ngày phán xét cuối cùng (Richard of St. Victor, word Studies in the NT, pg 414).

Một tín hữu trong Hội Thánh Bẹt-găm tên là A-ty-ba được Chúa công nhận là một nhân chứng trung thành của Ngài (#2:13). Người đã bị giết chết tại thành phố được mệnh danh là ngai và nơi ở của Sa-tan. Nhân chứng (witness) ngoài Khải-huyền 2:13 cũng được dịch là người tuận đạo (matyr, Khải-huyền 17:6; Công-vụ các Sứ-đồ 22:20). Như thế làm chứng nhân cho Chúa cách trung tín đồng nghĩa với chịu tuận đạo, chịu chết vì Chúa như Ê-tiên, Phao-lô, An-ty-ba.v.v… Nhưng nếu không bằng lòng lấy huyết mình đóng ấn cho lời làm chứng của mình thì làm sao có thể được gọi là nhân chứng trung tín? Người viết bài này cách nay hơn 10 năm đã có dịp đến Constance và đứng chung quanh một số giáo sĩ trước mộ của John Huss bị hỏa thiêu vào ngày 6/7/1415 vì đã làm một nhân chứng trung tín của Chúa Cứu Thế Giê-xu.Chúng tôi đứng sát lại nhau, cùng hát bài thánh ca của cuộc cải chánh của Luther và cầu nguyện.

Lạy Chúa, xin giúp mỗi chúng con làm nhân chứng trung tín của Ngài dầu phải trả bất cứ giá nào.

(c) 2024 svtk.net