Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Ca Ngợi Chúa Vì Những kinh Nghiệm Với Ngài

Thi-thiên 103:1-22

Hỡi linh hồn ta, hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va, chớ quên các ân huệ Ngài" (c. #2)

Câu hỏi suy ngẫm: Những ân huệ nào được đề cập ở đây? Tác giả tự nhắc nhỡ mình điều gì (c. #2)? Bạn được Chúa nhắc nhỡ ca tụng những ân huệ nào của Chúa đối với bạn? Bạn bày tỏ sự ca tụng như thế nào?

Thi 103:1-22 là lời ca ngợi Chúa của vua Đa-vít, một nhân vật quan trọng của thời Cựu Ước. Hơn một tư tưởng đẹp, một vần điều kỳ diệu của vườn nho, Đây là tâm sự thành quả của niềm tin. Thi Thiên này vì vậy đã trở thành niềm hứng khởi cho bao người xưa nay.

Không sống trong mộng mơ, ảo tưởng, thi sĩ đối đồu một cách tực tiễn sự sống đời đời, chóng qua của kiếp người: "Đời loài người như cây cỏ. người sanh trưởng khác nào bông hoa nơi đồng: Gió thổi trên bông hoa, kìa nó chẳng còn, chỗ nó không còn nhìn biết nó nữa" (c. #16,17).

Đúc kết kinh ngnhiệm cá nhân với sự hiểu biết về niềm tin qua lời chứng của các bậc tiền bối đức tin, thi nhân đã thiết lập một nguyên tắc sống cho nếp sống đạo, một phương trình để kiểm xét các 'ân huệ" của Đức Chúa Trời. Niềm tin mở lối cho chúng ta suy nghiệm về kinh nghiệm cá nhân trong năm công cụ nhân đức của Đức Chúa Trời.

1.Tha tội (c. #3 a) Tội lỗi và mặc cảm tội lỗi đã làm đau khổ biết bao người. Nó luôn theo đuổi, ám ảnh và có khi đưa người đến chỗ tự sát để hình phạt chúng mình. Đức Chúa Trời tha thứ cho những qi tìm đến Ngài và trong thời đại Tân Ước Chúa Cứu Thế đã trả một giá rất đắt để hoàn tất sự tha tội này.

2. Phục hồi (c. #3 b) không những chỉ tha thứ, Đức Chúa Trời còn khiến người tin ngài được toàn vẹn trở lại. Ngài phục hồi những ai theo Ngài về lại địa vị trước khi bị tội lỗi làm hoen ố.

3. Bảo trì (c. #4 a) Ngài nâng đỡ, bảo trì nếp sống mới này khỏi mọi đổ vỡ, bể nát.

4. Vinh quí (c. #4 b) Đội mão triều cho người là đưa người đến chỗ vinh hiển, tôn trọng.

5. Mãn nguyện (c. #5) Ngài cho con cái ngài được thỏa lòng với phẩm chất của nếp sống mới này.

Bắt đầu bằng ơn tha thứ để tiến đến một sức sống đang thì trường cửu, ai đã kinh nghiệm đều đó lại có thể cầm lòng không suy tôn ca ngợi Chúa, không bảo với hồm mình, với cả con người mình, hãy ngợi khen Đức Chúa Trời.

Cảm tạ Chúa đã tha tội cho con, cho con được làm con củ ngài và dành cho con những vinh quang trong tương lai. Xin giúp con ca ngợi Chúa mãi mãi.

(c) 2024 svtk.net