Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Tình Yêu Chân Thành

Sáng-thế Ký 29:1-35

"Lòng yêu thương phải cho thành thật. Hãy gớm sự dữ mà mến sự lành. Hãy lấy lòng yêu thương mềm mại mà yêu nhau như anh em, hãy lấy lẽ kính nhường nhau." (Rô-ma 12:9,10).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua cách La-ban đối xử với Gia-cốp, chúng ta có thể biết được điều gì về La-ban? Gia-cốp phải trả giá thế nào cho tình yêu đối với Ra-chên? La-ban và Gia-cốp nhắc bạn những bài học nào về tình yêu?

Sa 29:1-35 ghi lại chi tiết những năm Gia-cốp sống tại nhà người cậu ruột tên là La-ban. Có nhiều điều đang đề cập đến trong phân đoạn này nhưng chúng ta để ý đến nhân vật chính là ông La-ban.

La-ban là cậu của Gia-cốp vì ông là anh của bà Rê-bê-ca, mẹ Gia-cốp. Tên ông cũng được nhắc đến trong Sa 24:1-67, trong câu chuyện gia nhân của Áp-ra-ham đi tìm vợ cho Y-sác. La-ban là người thâm độc và nhiều mưu kế, luôn luôn tìm cách bốc lột người khác, dù người đó chính là cháu của ông. Lúc gặp Gia-cốp, La-ban nhận bà con và cho Gia-cốp ở trong nhà một tháng. Nhưng sau đó ông muốn Gia-cốp giúp việc cho ông nên giả vờ nói:"Chẳng lẽ vì cháu bà con với cậu mà cháu lại giúp không công cho cậu sao?" Đây là lời nhắc khéo rằng Gia-cốp không phải là khách nữa nhưng phải làm việc như mọi người khác. La-ban cũng làm bộ hỏi Gia-cốp muốn đòi tiền công bao nhiêu thì cho ông biết nhưng thật ra ông không trả tiền công gì cho Gia-cốp cả. Chung quanh chúng ta cũng có những người giống như La-ban, nói rất ngot ngào tử tế nhưng thật ra chỉ tìm cách lợi dụng người khác. Là con của Chúa, chúng ta không giống như vậy, nhưng hết sức làm theo lời Chúa dạy rằng:"Lòng yêu thương phải cho thành thật. Hãy gớm sự dữ mà mến sự lành" (Rô-ma 12:9) và :"mỗi người trong anh em phải chừa sự nói dối, hãy nói thật với kẻ lân cận mình" (Ê-phê-sô 4:25).

La-ban có hai người con gái là Lê-a và Ra-chên. Gia-cốp yêu Ra-chên nên bằng lòng giúp việc cho La-ban trong bảy năm để được lấy Ra-chên làm vợ. La-ban rất thích điều kiện đó nhưng vờ nói một câu ân nghĩa:" Thà cậu gả nó cho cháu hơn là gả cho một người khác"(c. #19).

Khi mãn hạn bảy năm, Gia-cốp phải nhắc La-ban mới làm một bữa tiệc cưới, nhưng La-ban đã lừa Gia-cốp, đưa người con lớn là Lê-a đến cho Gia-cốp, viện cớ rằng phong tục ở đó bắt phải gả con lớn trước. Cuối cùng, để được cưới ra-chên, Gia-cóp phải giúp việc cho La-ban thêm bảy năm nữa. Chi tiết này cho thấy La-ban không những tính toán, lợi dụng người khác mà còn không giữ lời hứa.

Tuy gặp phải một người không tử tế và bắt chẹt ông quá nhiều, nhưng Gia-cốp vẫn phát đạt và thịnh vượng, vì có Chúa phù hộ ông. Chính nhờ ông mà gia đình La-ban được phước lây, nhưng La-ban không để ý đến điều đó và không tỏ vẻ gì biết ơn Gia-cốp. Sự thịnh vượng của Gia-cốp cho thấy khi chúng ta thuộc về Chúa, không ai có thể ngăn cản ơn phước đến với chúng ta; và dù trong hoàn cảnh nào, Chúa cũng sẽ can thiệp để đem lợi ích lại cho chúng ta. Điều quan trọng là chúng ta phải vững tin nơi Chúa và kiên nhẫn chờ đợi sự hướng dẫn của Ngài.

Xin giúp con tránh được những tính xấu của La-ban. Xin giúp con yêu thương và đối xử tử tế với mọi người để họ có thể nhìn thấy Chúa qua con.

(c) 2024 svtk.net