Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Hai Người Thành Một

Sáng-thế Ký 30:1-24

Từ ban đầu, Đức Chúa Trời tạo nên một lngười nam, và người nữ: Người nam phải lìa cha mẹ để kết hợp với vợ mình, hai người thành một. Vợ chồng không phải là hai nữa, nhưng chỉ là một."(Ma-thi-ơ 19:4-6. TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Nhiều nhân vật trong Cựu Ước như Áp-ra-ham, Gia-cốp đề có nhiều vợ. Đây có phải là ý muốn của Chúa không? Việc đa thê đưa đến những hậu quả nào? Tân Ước dạy ta thế nào về vấn đề này?

Có hai vấn đề mà nhiều người thường thắc mắc khi học về cuộc đời của Áp-ra-ham, Gia-cốp cũng như các nhân vật khác trong Cựu Ước là vấn đề đa thê và kết hôn trong vòng bà con.

Như chúng ta đã biết, không phải tất cả những gì Thánh Kinh ghi lại là để chúng ta bắt chước và làm theo. Thánh Kinh ghi lại trung thực những gì đả xảy ra. Đối với người thời xưa, bà con lấy nhau là chuyện thông thường vì lúc đó chỉ mới có ít người và vì các gia đình sống rải rác từng vùng, không ai biết ai nhiều. Hơn nữa, vì hoàn cảnh sống và vì kinh tế, người ta cần sống gần nhau để chống lại thú dữ và những người bà con ơ chung một chỗ để giúp đỡ lẫn nhau. Do đó không ai muốn gả con cho người lạ ở xa mà cũng không ai muốn cưới con gái của những nhóm người xa lạ về trong gia đình mình.

Về vấn đề đa thê, Thánh Kinh không hề đề cao hoặc khuyến khích. Gia đình đầu tiên, doThiên Chúa tạo dựng chỉ có một người nam và một người nữ, chứng tỏ Chúa hàm ý gia đình chỉ có một vợ một chồng. Chúa Giê-xu cũng nhắc lại điều này khi có người hỏi Ngài về vấn đề hôn nhân và ly dị. Ma-thi-ơ 19:4-5 ghi như sau: "Từ ban đầu, Đức Chúa Trời tạo nên người nam, người nữ, và người nam phải lìa cha mẹ để kết hợp với vợ mình, hai người thành một. Vợ chồng không phải là hai nữa, nhưng chỉ là một" (TKHĐ).

Vì đa thê không phải là ý định của Chúa dành cho loài người nên những người có nhiều vợ và những gia đình có con cái do nhiều bà vợ khác nhau sinh ra, thường có nhiều xích mích lắm khi đưa đến hận thù. Đây là điều chúng ta thấy rõ trong gia đình của Gia-cốp. Ngoài hai người vợ là Lê-a và Ra-chên , Gia-cốp còn có hai hầu thiếp. Các bà này ganh ghét và chèn ép nhau, chúng ta có thể tưởng tượng bao nhiêu chuyện nhức đầu Gia-cốp phải phân xử mỗi ngày.

Các bà của vợ Gia-cốp sinh được tất cả 12 người con trai và một con gái. nhưng người con này tuy sống dưới một mái nhà nhưng vì khác mẹ nên cũng không yêu thương gì nhau. Khi học những chương kế tiếp chúng ta sẽ thấy rõ những nan đề rắc rối mà Gia-cốp gặp phả chỉ vì ông có qua nhiều vợ.

Tóm lại, chúng ta có thể nói, dù Thánh Kinh không lên án rõ ràng vấn đề đa thê, nhưng với sự khôn ngoan Chúa ban cho, chúng ta cũng đã thấy rõ hậu quả tai hại của tập tục này. Hơn nữa, trong Tân Ước thánh Phao-lô dạy: "Chồng phải yêu vợ như chính thân mình, còn vợ phải kính phục chồng" (Sáng-thế Ký 5:33, TKHĐ), lời dạy này cho thấy, chúng ta chỉ có thể dành tình yêu tuyệt đối và lòng kính phục ấy cho một người vợ hay một người chồng mà thôi.

Xin soi sáng con khi học lời của Chúa trong Thánh Kinh, để con thấy rõ đâu là gương sáng để noi theo, đâu là gương xấu con phải tránh đi.

(c) 2024 svtk.net