Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Người Được Phước Lành

Sáng-thế Ký 30:25-43

Ước gì cậu được nhờ ơn cháu! cậu cũng đoán rõ ràng Đức Giê-hô-va đã vì cháu mà ban phước cho cậu vậy" (c. #27)

Câu hỏi suy ngẫm: La-ban đã lợi dụng Gia-cốp thế nào? La-ban nhận thức điều gì về Gia-cốp? Gia-cốp đối xử lại vói La-ban ra sao? Việc Gia-cốp được thịnh vượng khích lệ bạn điều gì?

Trong số hai người vợ và hai người hầu thiếp của Gia-cốp, chỉ có Ra-chên là không có con. Nhưng cuối cùng Chúa nhậm lời cầu xin của Ra-chên và cho bà sinh được một đứa con trai, bà đặt tên là Giô-sép. Lúc Giô-sép ra đời thì khế ước giữa Gia-cốp và La-ban cũng chấm dứt: Gia-cốp đã giúp việc cho La-ban đủ 14 năm (c. #25-26).

Khi Gia-cốp mới đến, La-ban không có con trai, có lẽ trong thời gian 14 năm đó La-ban đã sinh được mấy người con trai (#31:1). Gia-cốp biết sẽ không được thừa hưởng phần nào trong gia tài của La-ban nên xin phép dược trở về quê cũ để lo gây dựng gia đình riêng của mình. Gia-cốp xin phép La-ban, vì lúc này Gia-cốp chẳng khác gì một nô lệ của La-ban, phải có phép của chủ mới được ra khỏi nhà chủ. Điều này cho thấy La-ban tuy là cậu ruột nhưng đã không đối xử với Gia-cốp theo tình bà con.

Phân đoạn từ câu #27-31a cho thấy La-ban không muốn cho Gia-cốp ra khỏi vòng kiểm soát của ông. Vì thế ông không trả lời điều Gia-cốp xin nhưng

cứ nói vòng quanh để giữ Gia-cốp ở lại giúp việc cho ông thêm một thời gian nữa. La-ban biết rõ là nhờ Chúa ban phước cho Gia-cốp mà ông được phát đạt như hiện nay, vì thế ông muốn giữ Gia-cốp lại.

Đề nghị của Gia-cốp trong câu #32 được La-ban chấp thuận ngay, vì đấy là điều hiếm có: thường chỉ có chiên màu trắng và dê màu đen, ít khi nào có dê màu trắng, chiên màu đen hoặc loại chiên và dê pha màu trắng đen. La-ban nghĩ rằng Gia-cốp sẽ không được bao nhiêu súc vật vì những loại súc vật ấy hiếm có. Hơn nữa ông nghĩ ông có thể "chơi tay trên" Gia-cốp bằng cách lựa những súc vật đó để riêng ra và như thế ông nắm phần chắc rằng Gia-cốp sẽ không được một con nào cả. Đọc phần này chúng ta thấy La-ban là người ích kỷ và nhiều thủ đoạn. Ông biết chính nhờ Chúa ban phước cho Gia-cốp ông mới được giàu có nhưng ông không biết ơn Gia-cốp, trái lại ông còn làm đủ mọi cách để vừa lợi dụng vừa bắt chẹt Gia-cốp.

Tuy nhiên, câu cuối cùng trong phân đoạn này ghi rằng:"Người trở nên rất giàu, có niều bầy súc vật, tôi trai, tớ gái, lạc đà và lừa." Dù La-ban không tử tế, dùng đủ mọi cách để lợi dụng Gia-cốp, Chúa vẫn ban phước cho Gia-cốp vì ông là người của Chúa, đã được Chúa chọn và ban phước một cách đặc biệt. Đây là điều an ủi chúng ta rất nhiều. Khi ta đã thuộc về Chúa đến với chúng ta.

Những nhánh cây Gia-cốp để chỗ máng nước cho súc vật uống thật sự không có tác dụng gì. Gia-cốp có nhiều chiên và dê có vằn có đốm chỉ là phép lạ Chúa làm để ban phước cho ông.

Cám ơn Chúa vì kinh nghiệm của Gia-cốp khích lệ con rất nhiều. Xin giúp con luôn nhớ rằng, khi Chúa ở với con, không ai có thể làm hại con hoặc ngăn cản những phước lành Chúa dành cho con.

(c) 2024 svtk.net