Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Trở Về

Sáng-thế Ký 31:1-55

Đức Giê-hô-va phán cùng Gia-cốp rằng:"Hãy trở về xứ của tổ phụ ngươi, chốn bà con ngươi, ta sẽ phù hộ ngươi." (c. #3)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa bảo Gia-cốp trở về quê hương? Gia-cốp phản ứng thế nào? Chúa đã can thiệp thế nào vào đời sống Gia-cốp? Chúa đã can thiệp thế nào vào đời sống bạn?

Gia-cốp thấy các con của La-ban cũng như chính La-ban đều có vẻ không tử tế với mình như trước nên biết rằng đã đến lúc ông phải ra đi.

Chính lúc đó Chúa cũng hiện đến và bảo Gia-cốp trở về nhà của thân phụ ông. Chúng ta còn nhớ mấy trăm năm trước Chúa đã hiện ra với ông của Gia-cốp, tức là Áp-ra-ham, và bảo hãy ra khỏi quê hương để đi theo Ngài. Tuy là hai mệnh lệnh khác nhau, nhưng cả Áp-ra-ham lẫn Gia-cốp đều có phản ứng giống nhau, đều có phản ứng giống nhau, đều vâng lời Chúa truyền và lên đường ngay. Khi nghe rõ tiếng Chúa và biết rõ điều Chúa phán dạy, chúng ta nên vâng lời và thực hành ngay.

Ngoài điểm nêu trên, phân đoạn này còn cho chúng ta thấy những bài học sau:

1. Không phải nhờ sự tính toán của Gia-cốp nhưng nhờ ơn lành của Chúa mà Gia-cốp đã được một bầy súc vật đông đúc. Chúa có thể thực hiện những việc đi ngược lại với định luật thiên nhiên để ban phước cho con cái của Ngài vì Chúa là Đấng Tạo Hóa, có quyền trên thiên nhiên vạn vật. Chúng ta không cần dùng mưu kế tính toán nhưng chỉ yên lặng phó thác mọi sự cho Chúa.

2. Những tính xấu của La-ban chúng ta nên tránh:

-Hay thay đổi. Trong thời gian 20 năm Gia-cốp giúp việc cho La-ban, ông đã mười lần thay đổi công giá (c. #41). Ông cũng thay lòng đổi dạ, không đối xử tử tế với Gia-cốp như trước vì thấy Gia-cốp được Chúa ban phước nhiều hơn ông (c. #2).

-Ích kỷ và giả dối. Khi biết tin Gia-cốp đã đem vợ con ra khỏi nhà. La-ban đuổi theo định bắt tất cả trở lại để Gia-cốp tiếp tục phục vụ mình. Nhưng lúc gặp Gia-cốp ông đã nói giả dối rằng:"Sao trốn nhẹm và không cho cậu hay trước? Có lẽ cậu đưa đi rất vui vẻ, tiếng hát, tiếng đờn và tiếng trống phụ đưa" (c. #27).

-Chính mình không giữ lời hứa nhưng lại lấy Chúa ra để dọa người khác bắt họ phải giữ lời hứa. La-ban đã không giữ lời hứa và không đối xử tệ với Gia-cốp nhưng lại buộc Gia-cốp phải đối xử tử tế với con cháu của ông. La-ban biết Gia-cốp là người kính sợ Chúa nên đã lấy Chúa ra để dọa Gia-cốp.

3. Chúa đã can thiệp và che chở cho Gia-cốp. Dù Gia-cốp không biết ông sắp gặp khó khăn và chưa cần xin. Chúa cũng đã can thiệp kịp thời để giải cứu ông. Điều này cjho thấy khi chúng ta gặp hoàn cảnh khó khăn Chúa đều biết rõ và Ngài sẵn sàng can thiệp để cứu, dù chúng ta chưa cầu xin với Ngài.

Xin giúp con tránh được những tính xấu của La-ban và đối xử với mọi người bằng tình yêu thương chân thật. Xin cho con giữ vững lòng tin nơi Chúa trong mọi hoàn cảnh vì biết Chúa thấy rõ tất cả và Ngài sẽ can thiệp để cứu giúp con.

(c) 2024 svtk.net