Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Đổi Tên

Sáng-thế Ký 32:1-32

"Tên ngươi sẽ chẳng là Gia-cốp nữa, nhưng tên là Y-sơ-ra-ên, vì người đã có vật lộn cùng Đức Chúa Trời và người ta, người đều dược thắng" (c. #28)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Gia-cốp được Chúa đổi tên? Kèm theo việc đổi tên con người Gia-cốp đã có sự thay đổi nào? Nhờ đâu Gia-cốp có sự thay đổi như thế? Câu chuyện hôm nay có thể áp dụng thế nào trong sự cầu nguyện?

Đây là đoạn Thánh Kinh đánh dấu sự thay đổi quan trọng trong cuộc đời của Gia-cốp. Có hai thay đổi lớn ta ghi nhận trong đoạn Thánh Kinh này là: con người Gia-cốp đã thay đổi và tên của ông được Chúa thay đổi.

1. Con người của Gia-cốp đã thay đổi. Trước kia chúng ta thấy Gia-cốp là một người thiếu thành thật, nhiều mưu kế, hay lợi dụng người khác và dùng trí khôn để tự giải quyết khó khăn. Ở đây chúng ta thấy Gia-cốp không còn giống như trước nữa. (a) Ông tỏ ra khôn ngoan và ôn hòa: Cho người đi trước để làm hòa với anh là Ê-sau (c. #3-5). (b) Ông đặt đức tin nơi Chúa và cầu xin Ngài cứu giúp (c. #9-12). (c) Ông biết nghĩ đến người khác và làm cho người khác vui lòng: Chọn thật nhiều những súc vật tốt gởi cho người anh để cầu hòa (c. #13-21).

2. Tên của Gia-cốp được Chúa thay đổi. Phân đoạn từ câu #24-32 kể lại câu chuyện Gia-cốp vật lộn với thiên sứ của Chúa. Sách tiên tri Ô-sê 12:4 cho biết sự vật lộn này bao gồm sự "khóc lóc và khẩn cầu". Vì vậy "vật lộn với Chúa" hàm ý kiên trì trong sự cầu nguyện. Ý này tương tự với ví dụ về "Quan án bất công" mà Chúa Giê-xu kể trong Phúc Âm Lu-ca 18:1-8. Trước khi từ giã Gia-cốp. Chúa đã đổi tên ông là Y-sơ-ra-ên. Tên này cho thấy đặc tính kiên trì của Gia-cốp: kiên trì với người và với Chúa (vật lộn hàm ý kiên trì).

Hai bài học ta ghi nhận trong đoạn này là:

1. Dù Gia-cốp không phải là người hoàn toàn nhưng Chúa vẫn yêu thương ông và vẫn giữ lời Ngài đã hứa với tổ tiên ông. Chúng ta cũng không xứng đáng gì trước tình yêu cao cả của Chúa, nhưng Ngài vẫn yêu chúng ta và ban phước cho chúng ta.

2. Chúng ta cần kiên trì cầu nguyện với tất cả đức tin và lòng nhờ cậy Chúa.

Lạy Chúa xin thêm đức tin cho con để con có thể kiên trì trong sự cầu nguyện. Cảm ơn Chúa vì dù con không xứng đáng nhưng Chúa vẫn yêu thương và chăm sóc con mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net