Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Nổi Giận

Sáng-thế Ký 4:1-6

Người nóng nảy làm điên làm dại, và kẻ toan mưu ác bị ghét" (Châm-ngôn 14:17)

Câu hỏi suy ngẫm: Những nguyên nhân nào có thể khiến một người nổi giận? Cơn giận của loài người khác với cơn giận của Đức Chúa Trời ra sao? Giận có phải là tội không? Tại sao?

Kinh Thánh cho biết Chúa cũng giận, cái giận thánh khiết, công bình. Ngài nổi thạnh nộ đối với tội lỗi, ngang trái. Như vậy giận tự nó không phải là tội. Và Ê-phê-sô 4:26 dạy rằng:"Ví bằng, anh em đương cơn giận, thì chớ phạm tội" Như vậy giận chưa phải là tội. Có những cơn giận thánh khiết cần thiết trước các bất công, tội lỗi để khiến chúng ta mạnh mẽ hoạt động chống lại nó, như trường hợp Chúa Giê-xu nổi giận trước cảnh người ta lạm dụng Đền Thờ và Ngài đã dùng roi xua đuổi những người buôn bán ra khỏi nơi ấy (Ma-thi-ơ 21:12), Sau-lơ nổi giận khi nghe quân thù xâm phạm bờ cõi, và ông đứng lên kêu gọi dân chúng chống xâm lăng (I Sa-mu-ên 11:6). Giận giống như lửa, như điện. Nó có năng lực to lớn để đem ích lợi. Tuy nhiên nó cũng có thể đem hủy diệt, tàn hại nếu chúng ta sử dụng nó sai đối tượng, sai phương cách. Con người chúng ta rất thường hay giận bậy và hay vì giận mà cũng hay làm bậy.

Trong câu chuyện Ca-in và A-bên, chúng ta đọc hôm nay, Ca-in giận lắm và gầm nét mặt. Ca-in đã giận bậy, giận không chính đáng. Ca-in sai, mà ca-in lại đi giận em mình. Hơn nữa, Chúa cũng đã cảnh cáo Ca-in hãy biết quản trị cơn giận của mình nếu không Ca-in sẽ phạm tội. Nhưng tiếc thay, Ca-in đã không quản trị nó, và Ca-in giận bậy, và vì giận mà làm bậy. Ca-in đã trở nên kẻ sát nhân đầu tiên trong lích sử. Quả là "Người nóng nảy làm điên làm dại.'

Lạy Chúa, xin Cha ban ơn để con không giận bậy, và cũng không vì giận mà làm những điều sai trật.

(c) 2024 svtk.net