Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Chậm Giận I

II Sa-mu-ên 12:1-14

Người chậm nóng giận thắng hơn người dõng sĩ, và ai cai trị lòng mình tháng hơn kẻ chiếm được thành." (Châm-ngôn 16:21)

Câu hỏi suy ngẫm: Trong câu chuyện hôm nay, thái độ của Na-than và Đa-vít khác nhau thế nào? Nhờ đâu Na-than có thể khuyên được Đa-vít? Bạn học đưọc những điểm đáng quý nào nơi Na-than?

Giận có năng lực to lớn, chúng ta cần quản trị nó. Cách quản trị thiết yếu là hãy chậm giận. Đừng vội vàng giận dữ. "Hãy mau nghe, chậm nói, chậm giận" (Gia-cơ 1:19). Tại sao phải chậm giận? Chậm giận có ích lợi gì? Chậm giận có nhiều ích lợi.

Chậm giận giúp ta sáng suốt. Tục ngữ Việt-nam có câu:"No mất ngon, giận mất khôn":

"Kẻ nào chậm nóng giận có thông sáng lớn; nhưng ai nóng nảy tôn lên sự điên cuồng" (Châm-ngôn 14:29)

Chận giận đem lại hòa bình, thuận thảo:"Người hay giận gây điều đánh lộn, nhưng người chậm nóng giận làm nguôi cơn tranh cãi" (Châm-ngôn 15:18)

Chậm giận giúp chúng ta dễ sống với những người xung quanh:"Thà ở nơi vắng vẻ; hơn là ở với người đàn bà hay tranh cạnh và nóng giận" (Châm-ngôn 21:19)

Chậm giận giúp chúng ta tránh tội lỗi, hình phạt:"Người hay giận sinh điều tranh cạnh; Kẻ căm gan phạm tội nhiều thay." (Châm-ngôn 29:22). "Người hay nóng giận dữ tợn sẽ phải mang hình; nếu con giải cứu hắn, ắt phải giải cứu lại nữa." (Châm-ngôn 19:19)

Người chậm giận mới có khả năng khuyên can người khác:"Hằng chậm nóng giận mới khuyên được lòng quan trưởng; còn lưỡi mềm dịu bẻ gãy các xương." (Châm-ngôn 25:15)

Trong câu chuyện hôm nay, tiên tri Na-than quả là người chậm giận, có lời lẽ mềm dịu mới khuyên can được vua Đa-vít, khiến vua ăn năn tội phạm của mình. Kinh Thánh cũng mô tả rằng: Chúa chúng ta là Đấng nhân từ, đầy lòng thương xót, chậm giận, đầy dẫy ơn huệ và thành thực (Xuất Ê-díp-tô Ký 34:6).

Lạy Chúa, bởi ơn cứu rỗi, xin Chúa cho con bản tính chậm giận của Ngài.

(c) 2024 svtk.net