Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Chậm Giận II

I Sa-mu-ên 26:1-12

Chớ nỗi giận vì cớ kẻ hung ác; cũng đừng ganh ghét những người hung dữ" (Châm-ngôn 24:19)

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít phản ứng thế nào trước sự giận dữ của Sau-lơ? Nhờ đâu ông có thái độ như thế đối với Sau-lơ? Làm sao chúng ta có thể chậm giận được?

Chậm giận thật là một đức tính quý giá. Làm sao để chúng ta có thể chậm giận được? Có người tính nóng như lửa, làm sao chậm giận nỗỉ? Chúng ta cần nhờ Chúa Thánh Linh giúp đỡ để tập tính chậm giận. Chúng ta hãy nhờ Chúa tập tành những thói quen sau:

1. Mau nghe, Người nhạy giận thường là người không biết lắng nghe. Vì nghe không đầy đủ, không chính xác, nghe lệch lạc nên không hiểu rõ sự việc, không hiểu rõ lòng người mà chúng ta đâm ra giận dữ. Nhiều trường hợp người ta giận nhau chỉ vì hiễu lầm mà thôi. Ê-li-háp, anh của Đa-vít vội vàng giận em mình vì thiếu lắng nghe (I Sa-mu-ên 17:28).

2. Xét mình. Chúng ta có khi nổi giận vì tưởng là người ta sai, nhưng không ngờ chính mình mới là người sai trật. Chúng ta làm sai và thất bại rồi lại giận người thành công như trường hợp Ca-in giận A-bên (Sáng-thế Ký 4:5). Có khi chúng ta ích kỷ và thấy Chúa đối đãi nhân từ với người nào thì đem lòng căm giận, như trường hợp Giô-na giận khi thấy Chúa tha cho thành Ni-ni-ve (Giô-na 4:1). hay người anh cả giận đứa em hoang đàng trở về và được cha tha thứ Lu-ca 15:28). Có khi chúng ta cũng nổi giận với người khác chỉ vì chúng muốn che đậy lỗi lầm của mình, ai đụng đến lỗi mình thì mình giận. cho nên chúng ta cần xét mình xem có sai quấy gì không mà kịp thời ăn năn để không nhạy giận và không giận bậy.

3. Tin tưởng Chúa. Người thiếu niềm tin nơi quyền năng và sự thành tín của Chúa sẽ dễ giận để rồi có những hành động nông nổi, đáng tiếc. Nhưng người vững vàng tin tưởng Chúa sẽ kiên nhẫn chờ đợi Chúa ra tay.

"Chớ nổi giận vì cớ kẻ hung ác, cũng đừng ganh ghét những người hung dữ" (Châm-ngôn 24:19).

Đa-vít trong câu chuyện chúng ta đọc hôm nay vì tin tưởng Chúa vững vàng nên dầu bị Sau-lơ đuổi ráo riết, nhưng đã không giận, hay vội sát hại Sau-lơ. Đa-vít ngược lại đã kiên nhẫn chờ đợi Chúa, giao phó cho Ngài làm thành chương trình của Ngài. Chúa Giê-xu cũng đã bình tĩnh cầu thay cho người bắt bớ mình khi bị treo trên thập tự giá vì tin tưởng nơi chương trình và sự thành tín của Đúc Chúa Cha I Phi-e-rơ 2:23).

"Sự khôn ngoan của người khiến người chậm giận, và người lấy làm danh dự mà bỏ qua tội phạm." (Châm-ngôn 19:11)

Lạy Chúa, xin Ngài giúp con mau nghe, biết xét mình, biết tin cậy ngài để con chậm giận và khôn ngoan trong cuộc sống.

(c) 2024 svtk.net