Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Lạm Dụng Lễ Giáng Sinh

Ma-thi-ơ 2:1-23

"Các ngươi hãy đi, hỏi thăm cho chắc về tích con trẻ đó; khi tìm được rồi, hãy cho ta biết, đặng ta cũng đến mà thờ lạy Ngài."(c,8 b)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Hê-rốt muốn biết rõ về Chúa Giáng Sinh? Hê-rốt có thật sự muốn thờ Lạy Chúa như ông đã tuyên bố không (c. #8 b)? Tại sao? Với cá nhân bạn, lễ Giáng Sinh có mục đích gì?

Hê-rốt được đề cập ở đây có danh hiệu là Hê-rốt Đại Đế. Thật ra Hê-rốt lúc ấy chỉ là người đứng đầu tỉnh Giu-đa, trong đế quốc La Mã. Nói về liên hệ của Hê-rốt với câu chuyện Chúa Giáng Sinh ta thấy có các điểm sau đây:

1. Hê-rốt được các nhà thông thái đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng hằng năm trời sau khi Chúa sinh ra, đến báo tin.

2. Hê-rốt tham khảo các nhà lãnh đạo, các học giả Do Thái để kiểm chứng tin Chúa Giáng Sinh.

3. Hê-rốt truyền cho các nhà thông thái đi điều tra tận nơi tận chỗ rồi về báo cáo cho ông ta.

Về phương diện điều tra, nghiên cứu một vấn đề như vậy là quá đầy đủ. Tuy nhiên điều tra, nghiên cứu với mục đích gì lại khác. Hê-rốt không muốn biết Chúa để tôn thờ, cũng không muốn biết Chúa để chiêm nghiệm. Hê-rốt chỉ muốn tiêu diệt Chúa.

Mỗi độ mùa Giáng Sinh về, kể từ thời Hê-rốt đến nay cũng vẫn có những người tìm hiểu Giáng Sinh là gì? Chúa vào đời là gì? Nhưng thái độ không phải để tôn thờ, mà chỉ để phê bình đã phá chê cười. Hoặc là chỉ để kỷ niệm, nghĩa là nhân dịp ăn ngon, uống say, tìm thú vui mà thôi. Tất cả những thái độ ấy đều cùng một tâm tình như Hê-rốt. Nghĩa là chẳng cần đến ý nghĩa của việc Chúa ra đời, chỉ lợi dụng để đạt mục đích của mình. Hê-rốt muốn giết Chúa đề ngôi nước mình thêm vững, còn những người lợi dụng Giáng Sinh là để cho tính ích kỷ cuả mình được thỏa mãn.

Bạn thì sao? Giáng Sinh sắp qua rồi. Bạn có tiếc những ngày vui di mất không? Bạn đã tìm được gì trong dịp kỷ niệm này? Nên nhớ, nếu không có thái độ tôn thờ Chúa trong dịp kỷ niệm này thì chỉ là lợi dụng để thỏa mãn một mục đích nào khác mà thôi.

Lạy Chúa xin giúp con kỷ niệm lễ Giáng Sinh với thái độ tôn thờ Chúa thật lòng, chứ không phải chỉ lợi dụng dịp này thỏa mãn uớc muốn kiêu căng và ích kỷ của con.

(c) 2024 svtk.net