Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Bài Thơ Của Si-mê-ôn

Lu-ca 2:25-35

"Lạy Chúa, bây giờ xin Chúa cho tôi tớ được qua đời bình an, theo như lời Ngài, vì con mắt tôi đã thấy sự cứu vớt của Ngài" (c. #19-30).

Câu hỏi suy ngẫm: Nguyện ước của Si-mê-ôn là gì? Si-mê-ôn có được những niềm vui nào khi ẵm Hài Nhi trong tay? Trong mùa Giáng Sinh, Điều gì đem lại cho chúng ta niềm vui chân thật?

Tôi vẫn nghĩ người sung sướng nhất, thỏa lòng nhất trong dịp Chúa Giê-xu giáng sinh là cụ Si-mê-ôn. Chúa đã biết nỗi lo lắng trông mong của cụ, nên đã ban cho cụ một lời hứa, đó là đặc ân được thấy Chúa Cứu Thế trước khi qua đời. Cụ Si-mê-ôn chắc hẳn phải trên 80 vì đã nói đến cái chết rất mạnh dạn.

Tôi nghĩ cụ đã làm một bài thơ tuyệt tác để đón mừng Chúa Cứu Thế chứ không phải lời nói thường. Đức Thánh Linh đã hướng dẫn cụ đến Đền Thờ để gặp Chúa.

Cha mẹ phần xác của Chúa Cứu Thế rất ngạc nhiên vì cụ Si-nê-ôn mặc dù bế hài nhi Giê-xu nhưng vẫn nói đến Chúa là ánh sáng cho muôn dân, là cứu tinh cho cả loài người. Cụ giải thích thêm: Con trẻ này sẽ đem đến sự phán xét cũng như sự giải cứu cho nhiều người, vì Ngài sẽ vạch trần tâm hồn của từng người (câu #34 và 35). Còn Ma-ri sẽ chịu đau thương vì cách đối xử của loài gười với Chúa Giê-xu. (Si-mê-ôn không nói đến việc đau thương của Giô-sép, vì Giô-sép đã qua đời trước khi Chúa hi sinh).

Người ta thường báo Giáng Sinh, Nô-ên là mùa vui của trẻ thơ, của gia đình. Tuy nhiên vào mùa Giáng Sinh đầu tiên, ngươì vui nhất lại là một cụ già. Cụ vui đến nỗi xin với Chúa cho mình đưọc chết, vì đã thỏa lòng.

Mùa Giáng Sinh năm nay có bao nhiêu cự già được vui như cụ Si-mê-ôn, làm thơ ca ngợi Chúa như cụ Si-mê-ôn? Xin các cụ nhớ cho rằng niềm vui Giáng Sinh không phải là quà bánh, không phải là âm nhạc, trình diễn, nhưng là cuộc gặp mặt của mỗi người với Chúa Cứu Thế.

Các bạn trẻ tuổi cũng vậy. Có lẽ năm nay các bạn hát nhiều, tham dự nhiều cuộc vui, nghe nhiều nhạc khúc, ca khúc, nhưng có khi nào, có đêm nào trong cả mùa Giáng Sinh này các bạn đã thực sự gập Chúa chưa? Thực sự xúc động vì hiện diện của Chúa khi xưa trong máng cỏ, và hôm nay trong tâm hồn mình? Nếu chưa có kinh nghiệm ấy thì thật sự niềm vui đến đâu, hoặc là niềm vui ấy sẽ theo hoa, đèn, bài hát mà chìm vào dĩ vãng nhanh chóng.

Ý nghĩa đích thực về Giáng Sinh chỉ tìm được khi nào chính ta gặp được Chúa và tâm sự với Ngài. Giây phút ấy là bây giờ.(N.S)

Chúa ơi, cụ Si-mê-ôn đã thỏa lòng khi gặp mặt Ngài. Xin cho con gặp được chính Chúa và cho con được thỏa lòng vì sự hiện diện của Chúa trong đời sống con.

(c) 2024 svtk.net