Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Tính Sổ

Tít 2:11-15

Ân sủng của Đức Chúa Trời hay cứu mọi người, đã được bày tỏ ra rối. Ấn ấy dạy chúng ta chừa bỏ sự không tin kính và tình dục thế gian, phải sống ở đời này theo tiết độ, công bình, nhơn đức." (c. #12)

Câu hỏi suy ngẫm: Ân sủng là gì? Theo Phao-lô ân sủng đó dạy chúng ta làm gì? Chúng ta làm những điều hy vọng đó với niềm hy vọng nào? Ôn lại năm qua, bạn thấy điều nào mình còn thiếu sót trong sự tin kính và việc lành (c. #12,14)? Xin Chúa giúp để thực hiện trong năm mới?

Đông phương vẫn kể đời người là ba vạn sáu nghìn ngày, nghĩa là 100 năm. Tây phương thì bảo đời người trung bình là 70 năm của một đời người được xử dụng như sau:

Ngủ 23năm

Làm việc16 năm

Xem TV 8năm

Ăn uống 6năm

Du lịch 6năm

Giải trí, nghỉ 4.1/2năm

Đau ốm 4 năm

Mặc, trang điểm 2năm

Thờ phượng 1/2năm

--------------

Cộng chung70năm

Tôi không biết tính như vậy có đúng hay không, nhưng nếu xét rằng cả đời người chỉ lo việc thờ phượng có 180 ngày, hay là 6 tháng thì thật là ít phải không bạn? Đã vậy mà nhiều người cả năm cứ đến ngày Giáng Sinh, Phục sinh hay là ngày Tết mới thấy khăn áo đi nhà thờ. Thật ra Chúa không bao giờ đòi hỏi chúng ta phải bớt ăn bớt ngủ hay bớt làm việc để thờ phượng Chúa, nhưng nếu mỗi tuần lễ, nghĩa là 7 ngày, bạn dành cho Chúa một buổi sáng hay buổi chiều để thờ phượng Chúa cũng khá rồi. Nhiêù người nói rằng không có đủ thì giờ, hoặc là bận quá không thể đọc Thánh Kinh hay cầu nguyện được. Nói như vậy rất đúng, vì khi giờ dành cho việc bồi dưỡng tâm linh không được ta tính ra cho sòng phẳng thì ta không có thì giờ thật.

Một người cả đời làm việc không nghỉ ngơi, không có thì giờ nghe nói về đạo nữa, và chẳng bao giò quan tâm đến kẻ khác. Nhưng ngày kia người ấy bệnh phổi nặng, phải vào nhà thương điều trị. Chính trong thời gian dài đằng đẳng này, người ấy đã ý thức được rằng mình thật đã phí phạm bao nhiêu năm, không chịu chăm nom đời sống tâm linh và cũng không nghĩ đến ai khác. Sau khi từ bệnh viện về, người ấy không những lành bệnh mà còn trở thành người hăng say phục vụ Chúa nữa.

Ngày cuối năm, ngồi tính sổ, bạn thấy thế nào? Mất thì giờ vì Chúa hay mất thì giờ về những chuyện không đâu? Làm thế nào để cải tiến đời sống mình? Nếu phải làm những quyết định mới, bạn sẽ làm những quyết định nào? Hay là bạn cứ bỏ trôi thêm một năm nữa?

Bạn nên nhớ rằng nếu bạn không chịu quan tâm đến đời sống của mình, sẽ không ai quan tâm hộ bạn đâu. Một năm chóng qua vô cùng, bạn hãy nghe tôi, hãy sống cho thật đi, cho xứng đáng đi.

Cám ơn Chúa đã nhắc con nhớ đời người thật ngắn ngủi và chóng qua. Con quyết tâm sẽ dành thì giờ nhiều hơn để thờ phượng Chúa, sống cho Chúa và cho người khác.

(c) 2024 svtk.net