Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Niềm Tin và Hướng Đi

Mác 10:46-53

Chúa hỏi:" Con muốn ta giúp gì đây"? Anh mù liền đáp: "Lạy Thầy, xin cho con thấy được." (c. #51)

Câu hỏi suy ngẫm: Ba-ti-mê đã hành động thế nào khi nghe tin Chúa Giê-xu sắp đi ngang qua? Lý do nào khiến anh hành động như thế? Nhu cầu đích thực của bạn là gì? Đi vào năm 1998, bạn dự định sẽ xin Chúa điều gì? cam kết làm điều gì?

Mỗi chúng ta có dịp đọc qua phân đoạn này nhiều lần và quen thuộc với phép lạ Chúa cứu người mù tại Giê-ri-cô. Trong ngày Tết dương lịch hôm nay, một thời điểm tốt để chúng ta khám phá bài học Chúa cho trong năm 1998 này. Ba-ti-mê đã để lại nhiều nhắc nhở quý giá.

1. Chụp lấy cơ hội. Nghe tin Chúa Giê-xu đi ngang qua, Ba-ti-mê đã tranh thủ ngay, kêu lớn tiếng cầu xin sự thương xót của Chúa. Ba-ti-mê không biết gì về chương trình của Chúa Giê-xu, nhưng anh đã hành động đúng lúc, kịp thời vì đây là lần đi cuối cùng của Chúa Giê-xu trước khi Ngài thọ nạn. Nhiều khi dịp may không đến hai lần. Do dự, lần lửa, đánh mất dịp tiện, lắm khi làm chúng ta tiếc nuối suốt đời.

2. Kiên trì không nản lòng. Dù bị người chung quanh nghiêm cấm, ngăn cản; Ba-ti-mê không bỏ cuộc, tiếp tục kêu xin Chúa cứu giúp. Kiên nhẫn của anh không luống công, Chúa lắng nghe và bảo đem anh đến. Anh liền bỏ áo ngoài, để đến gặp Chúa ngay.

3. Biết rõ nhu cầu. Khi Chúa hỏi anh cần gì. Anh không xin thức ăn, tiền bạc, hoặc các sự giúp đỡ khác như thường tình; nhưng xin Chúa chữa cho anh sáng mắt, cho anh nhìn thấy được. Đây là nhu cầu cao quý nhất, đích thực nhất, vì tất cả các nhu cầu khác đều tạm bợ.

4. Biết ơn chân thành. Được Chúa chữa lành, anh thấy được, Ba-ti-mê không lo chạy về với gia đình, liên hoan với bạn bè; nhưng quyết định theo Chúa, làm môn đệ của Ngài.

Chúng ta vừa đi qua năm 1997. Nhìn lại 365 ngày qua, chắc không thiếu những lúc chúng ta thiếu cẩn thận, nhận định sai, không ý thức tầm quan trọng của công việc, hoặc đời sống và đã đánh mất cơ hội, hoặc thiếu kiên nhẫn, bỏ cuộc giữa chừng, gây cớ vấp phạm, đổ vỡ, đau thương cho chính mình, người thân yêu, cùng anh chị em khác. Đây là cơ hội quý báu để chúng ta cầu xin Chúa chữa những mù quáng, sai lạc về tình cảm, tâm lý, tâm linh, ...; bắt chước Ba-ti-mê xin Chúa mở mắt tâm linh, biết rõ nhu cầu đích thực của cá nhân, gia đình, chi hội; cho mỗi chúng ta thấy được khải tượng, hướng đi mới trong năm 1998 này. Cũng theo gương Ba-ti-mê, trung tín làm môn đệ, siêng năng giữ giờ tĩnh nguyện, học lời Chúa và cầu nguyện với Chúa cách nghiêm chỉnh và thân mật mỗi ngày. Đồng thời biết ơn Chúa trong sự sử dụng và dâng hiến thì giờ, tài năng, sức khỏe, tiền bạc, phương tiện cho nhà Chúa; và hết lòng trong việc cầu thay cho công việc Chúa.

Lạy Chúa, con xin dâng năm 1998 trong tay Chúa. Xin giúp con trung tín với Ngài, học Lời Ngài, tương giao mật thiết với Chúa mỗi ngày, để mắt tâm linh con được mở ra và theo Ngài trọn đường.

(c) 2024 svtk.net