Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Đôi Mắt Thấu Suốt

Thi-thiên 139:11-12

Con mắt Đức Giê-hô-va ở khắp mọi nơi xem xét kẻ ác và người lương thiện. (Châm-ngôn 15:3)

Âm phủ và chốn trầm luân còn ở trước mặt Đức Giê-hô-va thay, phương chi lòng của con cái loài người." (Châm-ngôn 15:11)

Câu hỏi suy ngẫm: Thi Thiên 139 cho thấy những thuộc tính (attibutes) nào của Chúa? Nhận biết những thuộc tính này của Chúa bạn được an ủi hay run sợ? Bạn kinh nghiệm thế nào về "con mắt" của Chúa trong đời sống bạn?

Người Việt mình hay nói: "Ông Trời có mắt." Kinh Thánh cũng nói đến mắt Chúa. Mắt Chúa là từ ngữ ngắn gọn để nói đến sự hiện diện, hiểu biết, quan tâm, hành động của Chúa. Kinh Thánh nói chung, và Châm Ngôn nói riêng, dạy rằng mắt Chúa ở khắp mọi nơi, nhìn thấu mọi sự. Dạy dỗ trên có những hàm ý sâu sắc:

1. Không nơi nào "ở ngoài tầm" mắt Chúa cả, vì mắt Chúa ở khắp mọi nơi. Không chỗ nào Chúa không thấy. Chúng ta không thể đi đâu để trốn khỏi mắt Chúa được.

2. Không có gì "lọt khỏi" mắt Chúa được. Chúa xem xét tất cả mọi người, mọi hành vi, không sơ sót một ai, một việc gì - dầu là việc thiện hay là việc ác.

3. Không có màn, vách nào che khuất mắt Chúa được. Âm phủ và chốn trầm luân là những lãnh vực bí mật, mắt trần không thể nhìn thấy, con người không thể am tường, nhưng trước mắt Chúa thì tất cả đều phơi bày minh bạch. Lãnh vực bí mật khác là lòng dạ con người. Những ý nghĩ, ước muốn, những cảm xúc thầm kín của chúng ta người khác không thể nào biết được, nhưng trước mắt Chúa tất cả đều tỏ tường. Tác giả Thi-thiên 139:11,12 dạy rằng bóng tối không che chúng ta khỏi mắt Chúa. Chúa còn thấy cả thể chất vô hình của chúng ta (#139:16).

Biết được mắt Chúa ở khắp mọi nơi và Ngài nhìn thấu suốt mọi sự sẽ khiến cho con dân Ngài được an ủi. Chúng ta sẽ không cô đơn, không thất vọng dù khi chúng ta ở trong hoàn cảnh cô lập, cùng túng, không có ai ở gần, không có ai giúp đỡ thông cảm. Chúng ta cũng không nản lòng dù cho người đời có hiểu lầm, anh em có xa lánh. Trong mọi cảnh huống của cuộc đời, Chúa luôn luôn hiện diện. Ngài không chỉ thấy, nhưng chia sẻ gánh vác buồn lo, bệnh tật, chết chóc của chúng ta nữa. Chúa Giê-xu đã vào đời để cho nhân loại thấy rõ đôi mắt yêu thương thấu suốt của Ngài.

Lạy Chúa, con ngợi khen Ngài vì mắt Ngài ở khắp mọi nơi, Ngài thấy, Ngài thấu hiểu và chia sẻ gánh vác tất cả mọi nỗi niềm của con. Con xin cảm tạ ơn thương yêu của Đức Chúa Cha, ơn cứu vớt của Chúa Giê-xu, và ơn dẫn dắt của Chúa Thánh Linh. Con xin dâng những ngày tháng của năm 1998 này trong tay Cha, xin giúp con luôn nhớ mắt Chúa thấu suốt mọi việc đang xảy đến cho con.

(c) 2024 svtk.net