Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Đôi Mắt Tể Trị

Châm-ngôn 16:1-33

"Việc toan liệu của lòng thuộc về loài người, còn sự đáp lời của lưỡi do Đức Giê-hô-va mà đến." (c. #1)

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh này cho thấy gì về quyền tể trị của Chúa? Tin tưởng vào quyền tể trị của Chúa khiến bạn có thái độ thụ động hay tích cực trong các việc làm? Chúng ta cần có thái độ đúng đắn nào khi hoạch định và thực hiện một kế hoạch?

Chữ Nho có câu: "Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên." Tức là mưu tính công việc là do người, nhưng thành công là do Trời. Quan sát trên đúng với lời Chúa dạy: Chúa tể trị mọi sự, nên kết cuộc của mọi việc trên đời sẽ diễn ra theo ý chỉ của Ngài, chứ không theo các yêu tố như là:

- Toan tính của con người: "Việc toan liệu của lòng thuộc về loài người, còn sự đáp lời của lưỡi do Đức Giê-hô-va mà đến" (c. #1).

- Chương trình, kế hoạch của con người: "Trong lòng loài người có nhiều mưu kế song ý chỉ của Đức Giê-hô-va sẽ thành được" (Châm-ngôn 17:21).

- Khôn ngoan, mưu lược của con người: "Chẳng có sự khôn ngoan nào, thông minh nào, hay là mưu kế nào, mà chống địch Đức Giê-hô-va được" (21:30).

- Sức mạnh quân sự của con người: "Ngựa sắm sửa về ngày tranh chiến nhưng sự thắng trận thuộc về Đức Giê-hô-va" (#21:31).

- Yếu tố may rủi: "Người ta bẻ thăm trong vạt áo, nhưng sự nhứt định do nơi Đức Giê-hô-va mà đến." (#16:33)

Nhận biết sự tể trị của Chúa không phải để chúng ta yếm thế, thụ động. Lời Chúa luôn luôn nhắc nhở chúng ta phải biết lo liệu tính toan, phải biết siêng năng, tận tâm làm việc. Tuy nhiên, chúng ta không lo liệu tính toan theo ý riêng mình, và tự cao tự đại tin cậy nơi tài năng sức lực mình. Chúng ta phải biết nương cậy nơi Chúa và sự chỉ dẫn của Ngài mà tính toan, mà hành động:

"Hãy hết lòng tin cậy Đức Giê-hô-va, Chớ nương cậy nơi sự thông sáng của con;Phàm trong các việc làm của con khá nhận biết Ngài thì Ngài sẽ chỉ dẫn các nẻo của con"(3:5,6).

Chúng ta cũng cần biết giao phó, nhờ cậy Chúa giúp đỡ để được kết quả. "Hãy phó thác việc mình cho Đức Giê-hô-va, thì mưu ý mình sẽ được thành công" (16:3).

Lạy Chúa, con ngợi khen Ngài vì quyền tể trị của Chúa. Xin Ngài dạy con biết nương cậy Ngài thay vì cậy mình, để đời sống con làm sáng danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net