Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Thành Thánh Điêu Tàn

Ma-thi-ơ 24:1-2

" Ngài phán rằng: Các ngươi có thấy mọi điều đó chăng? Quả thật, ta nói cùng các ngươi, đây sẽ không còn một hòn đá nào chồng trên một hòn khác mà không bị đổ xuống." (c. #2)

Câu hỏi suy ngẫm: Khi chỉ cho Chúa xem đền thờ các môn đồ có ý muốn nói gì? Chúa nói gì về tương lai của Giê-ru-sa-lem? Theo bạn tại sao thành thánh phải bị phá hủy? Sự kiện lịch sử này dạy chúng ta những bài học nào?

Hẳn là có một số môn đồ ít khi đến Giê-ru-sa-lem, họ là những người Ga-li-lê, những người của cao nguyên, của đồng quê, những kẻ đánh cá. Họ biết về bờ hồ rõ hơn là thành phố, họ giống như những người nhà quê, và lấy làm kinh ngạc trước đền thờ mà họ nhìn thấy.

Đỉnh núi Si-ôn đã được san bằng thành dải đất cao, rộng mỗi bề 300m. Đền Thờ nằm ở cuối dải đất đó. Nó được xây bằng đá cẩm thạch trắng, dát vàng, phản chiếu lấp lánh trong ánh nắng. Chung quanh khu vực Đền Thờ có những cửa lớn như cửa Sa-lô-môn và cửa Hoàng-gia. Trụ đỡ những cửa này là những cây cột bằng đá cẩm thạch nguyên khối, cao 12m và to đến nỗi ba người nối tay ôm chưa xuể. Ở những góc đền thờ, người ta thấy những viên đá góc dài 7-14m và nặng hơn 100 tấn. Với kỹ thuật xây cất thời xưa, làm sao người ta có thể xẻ đá và đặt nó vào vị trí, đều đó vẫn còn trong bí mật. Vì thế ,khi những người đánh cá Ga-li-lê nhìn những viên đá khổng lồ, những kiến trúc lạ lùng này thì quá kinh ngạc và đề nghị Chúa Giê-xu chú ý xem.

Chúa Giê-xu trả lời rằng trong tương lai cảnh tượng này sẽ không còn nữa, sẽ không còn hòn đá nào chồng lên hòn đá nào nữa. Chúa Giê-xu đã nói đúng, vào năm 70 SC, người La Mã tức giận vì người Do Thái nổi loạn nên đã phá tan tành thành Giê-ru-sa-lem và Đền Thờ. Như vậy lời tiên tri của Chúa Giê-xu trở thành sự thật theo nghĩa đen.

Điều này nói lên rằng Chúa Giê-xu là một tiên tri, Ngài biết rằng con đường bạo lực, chính trị chỉ đưa đến tàn diệt thôi. Dân tộc nào, quốc gia nào không theo đường lối Đức Chúa Trời là đang đi vào đại họa, sẽ thấy đường lối riêng mình bị sụp đổ.

Lạy Chúa xin giúp con tin cậy Ngài và Chúa ơi xin cho lòng đồng bào con hướng về Ngài.

(c) 2024 svtk.net