Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Tình Yêu Mặc Dầu

Ma-la-chi 1:1-5

"Nhưng ta yêu Gia-cốp" (c. #3 a)

Câu hỏi suy ngẫm: Khi Chúa nói "Ta yêu Gia-cốp mà ghét Ê-sau" điều này có nghĩa gì? Tại sao Chúa yêu Gia-cốp? Tại sao Chúa yêu bạn? Bạn cảm xúc thế nào về tình yêu và sự cứu rỗi Chúa dành cho bạn?

Trong câu #2, 3 Chúa phán: "Ta yêu Gia-cốp, mà ghét Ê-sau." Phần Thánh Kinh này nói lên việc Đức Chúa Trời lựa chọn gia đình Gia-cốp thay vì Ê-sau để cho Đấng Mết-si-a ra đời. Sự lựa chọn này bày tỏ rõ ràng về sự tể trị của ân sủng Đức Chúa Trời. Chúng ta gọi sự lựa chọn này là bởi ân sủng vì nó được lựa chọn trước khi anh em Ê-sau và Gia-cốp sinh ra. Và chắc chắn khi quyết định sự chọn lựa ấy, Đức Chúa Trời cũng biết trước tư cách của hai anh em này, và cũng biết rõ hai quốc gia sẽ ra từ hai em ấy. Nhưng bởi ân sủng, Ngài đã yêu và chọn Gia-cốp mặc dù Gia-cốp cũng chưa phải là người xứng đáng để được Chúa yêu.

Sáng Thế Ký 27 cho biết Gia-cốp là người xấu, đã dùng mưu kế lừa gạt cha mình để chiếm lấy phước của Ê-sau. Gia-cốp là người gian trá sẵn sàng làm việc ác, miễn là mưu kế mình được thành. Việc xấu xa nhất mà Gia-cốp làm là dám nhơn danh Đức Chúa Trời để dối gạt cha. Ngoài ra, Gia-cốp đã dùng chiếc hôn, tiêu biểu cho tình thương để lừa dối cha mình. Đối với Y-sác chiếc hôn ấy là cả tình yêu dốc đổ của người con trai yêu quí mình. Nhưng đối với Gia-cốp chiếc hôn ấy chỉ là một hình thức che đậy mưu gạt, một sự giả dối, chiếm đoạt. Và Gia-cốp đã thành công trong việc đánh lừa cha mình. Tuy nhiên, cám ơn Chúa vì tình yêu của Đức Chúa Trời là tình yêu mặc dầu. Dầu Gia-cốp có nhiều lỗi lầm thì bởi ân sủng, Ngài vẫn yêu Gia-cốp. Mặc dầu chúng ta có như thế nào thì bởi ân sủng, Ngài vẫn yêu chúng ta.

Thật thế, Đức Chúa Trời luôn dùng ân sủng để đối xử với chúng ta. Chúng ta được cứu bởi ân sủng. Do ân sủng mà chúng ta được dự phần trong sự phục vụ Đức Chúa Trời. Nhờ ân sủng mà chúng ta được Đức Chúa Trời gìn giữ, bảo vệ, chăm sóc. Ê-phê-sô 2:8-9 chép: "Vả, ấy là nhờ ân sủng, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời. Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình."

Tình yêu Đức Chúa Trời là tình yêu mặc dầu, tình yêu do ân sủng, bởi ân sủng và duy nhất ra từ ân sủng. Tình yêu Đức Chúa Trời đặt nền tảng trên sự ban cho vô điều kiện mặc dù chúng ta không xứng đáng.

Chúa ơi, càng nghĩ con càng không hiểu sao Ngài yêu con, một con người xấu xa tội lỗi. Cảm tạ ân sủng kỳ diệu của Ngài.

(c) 2024 svtk.net