Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Tôn Kính Chúa

Ma-la-chi 1:6

"Con Trai tôn kính cha mình, đầy tớ tôn kính chủ mình" (c. #6 a)

Câu hỏi suy ngẫm: Dầu được Chúa yêu thương, dân Y-sơ-ra-ên đã có thái độ nào đối với Ngài? Thái độ bất kính thể hiện qua những việc làm nào của họ? Bằng cách nào bạn đáp ứng lại tình yêu của Chúa đối với bạn?

Phần Thánh Kinh hôm nay cho thấy lòng bội bạc của dân Y-sơ-ra-ên đối với Đức Chúa Trời. Mặc dù dân chúng luôn được Chúa thương yêu (#1:2) nhưng họ vẫn không yêu kính Ngài. Vì thế, Đức Chúa Trời khiển trách các thầy tế lễ và toàn dân Y-sơ-ra-ên (c. #6).

Câu #6 cho thấy Thiên Chúa đã chọn dân Y-sơ-ra-ên làm con cái ngài. Con cái thì phải tôn kính cha mình, đầy tớ trọng vọng chủ mình. Nhưng câu hỏi Đức Chúa Trời nêu ra thật đáng buồn: "Vậy, nếu ta là cha, nào sự tôn kính thuộc về ta ở đâu? Và nếu ta là chủ, nào sự kính sợ ta ở đâu?"

Từ "tôn kính" ở đây cũng có thể dịch là "sáng danh" như ở #Hag 1:8. Còn chữ "kính sợ" cũng có thể dịch là "run sợ". Đức Chúa Trời là Đấng tạo dựng muôn loài, là Chúa của trời đất, là Đấng đáng được ngợi khen, tôn quí, vinh hiển cho đến đời đời, thế nhưng đã bị con dân Ngài cướp lấy vinh quang Ngài. Họ đã sống bội bạc đến độ Đức Chúa Trời phải sai nhà tiên tri rao báo: "Hỡi các từng trời, hãy nghe; hỡi đất, hãy lắng tai nghe; vì Đức Giê-hô-va có phán rằng: Ta đã nuôi nấng con cái, trưởng dưỡng chúng nó, song chúng nó dấy loạn nghịch cùng ta. Bò biết chủ mình, lừa biết máng của chủ; song Y-sơ-ra-ên chẳng hiểu biết, dân ta chẳng suy nghĩ" (Ê-sai 1:2-3).

Đức Chúa Trời là cha của chúng ta vì Ngài đã tạo dựng, cứu chuộc, giữ gìn, chăm sóc chúng ta và "xuống phước cho chúng ta trong Đấng Christ đủ mọi thứ phước thiêng liêng ở các nơi trên trời" nên chúng ta hãy hết lòng tôn kính Ngài, làm sáng danh Ngài và yêu mến Ngài.

Những người không biết Chúa đã "đổi vinh hiển của Đức Chúa Trời không hề hư nát, lấy hình tượng của loài người hay hư nát hoặc của điểu, thú, côn trùng" (Rô-ma 1:23). Nhưng Chúa mong muốn con Ngài phải tôn kính Ngài, làm vinh hiển danh Ngài. Chúa muốn con cái Ngài tỏ cho thế nhân biết họ đang yêu kính một Đức Chúa Trời thánh khiết, khôn ngoan, quyền năng, nhân từ. Chúa mong muốn con cái Ngài chẳng những nghĩ về Ngài với cả sự tôn kính, mà còn luôn nói về Ngài bằng cả sự kính yêu.

Khi nói chuyện với Ngài qua sự cầu nguyện, chúng ta hãy bày tỏ sự hạ mình như người thu thuế cầu nguyện với Chúa. Hoặc bày tỏ sự khiêm nhường như người con hoang đàng trở về nhà thưa chuyện với cha. Hãy nhớ rằng Ngài đang ở trên trời còn chúng ta ở dưới đất. Hãy nhớ sự cao cả của Đức Chúa Trời để bày tỏ sự tôn kính đáng phải có.

Chúa ơi, xin giúp trong từng giây phút đi qua con nói được với Ngài là con yêu Ngài.

(c) 2024 svtk.net