Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Người Bạn Tên Giăng

Khải-huyền 1:9

"Tôi là Giăng, là anh em và bạn của các anh em về hoạn nạn, về nước, về sự nhịn nhục trong Đức Chúa Giê-xu..." (Khải-huyền 1:9)

Câu hỏi suy ngẫm: "Các anh em" của Giăng là những ai? Tại sao Giăng xưng họ là "anh em" và là "bạn về hoạn nạn"? Lời xưng hô này tỏ ra tâm trạng và hoàn cảnh của Giăng lúc ấy như thế nào? Bạn học được điều gì nơi Giăng trong vấn đề tình cảm này?

"Các anh em" Giăng nói đến đây là các tín hữu trong 7 Hội Thánh Ê-phê-sô, Si-miệc-nơ, Bẹt-găm, Thi-a-ti-rơ, Sạt-đe, Phi-la-đen-phi và Lao-đi-xê mà ông được lệnh Chúa truyền phải gửi thư đến cho họ. Giăng đang ở cách xa họ, trên đảo Bát-mô, già yếu và cô đơn, khổ sở trong cảnh tù đày. Nhằm ngày của Chúa, ông được Đức Thánh Linh cảm hóa, nghe lệnh truyền, chép những điều Chúa khải thị vào một quyển sách và gửi cho họ. Ông xưng tên và kể mình là anh em, là bạn của họ trong sự hoạn nạn vì danh Chúa.

"Tôi là Giăng", vỏn vẹn chỉ có thế, không nói mình là sứ đồ được Chúa chọn, được Chúa yêu, là người duy nhứt trong 12 sứ đồ còn lại, là mục sư lãnh đạo của họ, vân vân và vân vân. "Là anh em và là bạn của các anh em", tâm tình tốt đẹp thay, cảm động thay! Dầu chúng ta có những ân tứ khác nhau, trong tổ chức có chức vụ khác nhau, nhưng trong ơn cứu chuộc của Chúa, chúng ta thảy đều là anh em với nhau trong gia đình vĩ đại và vĩnh cửu của Đức Chúa Trời là Cha, có Chúa Giê-xu là Anh Cả, có Đức Chúa Thánh Linh ở cùng. Thật là phước hạnh, vinh dự! Cảm tạ ơn Chúa. Chúng ta phải ăn ở hòa thuận thì mới tốt đẹp và phước hạnh như Thi Thiên 133 đã nói đến.

Mệnh đề "Bạn của các anh em về hoạn nạn" có nghĩa là cùng chung chịu hoạn nạn với anh em như người bạn đời (chồng hay vợ) vui buồn cùng chia, như những người đồng hành trên một chuyến tàu vượt biển, khi gặp hiểm nguy gian khổ thì mọi người phải chia sẻ và gánh chịu chung với nhau, và khi đến bến bờ bình an thì mọi người cùng chia sẻ vui mừng với nhau. Từ này trong tiếng Anh dịch là "companion" cũng có nghĩa như có đôi, có cặp (đôi găng tay, đôi giày, v.v...) luôn luôn có mặt bên cạnh nhau. Sứ đồ Giăng cũng dùng một từ khác cho ý này, ấy là giao thông hay là giao hảo (I Giăng 1:3), trong tiếng Anh là fellowship, chiết tự là fellow (người) và ship (tàu) có nghĩa là những người cùng đi chung trên một chiếc tàu. Hội Thánh có thể ví như một chiếc tàu, hết thảy người đi trên tàu đó là những người được Chúa cứu vớt để đưa đến bến bờ vĩnh sinh. Trong khi cùng đi chung trên một chiếc tàu, mọi người phải chia sẻ trách nhiệm cũng như mọi vui buồn trong chuyến hải hành.

Lạy Chúa, cám ơn Ngài về những người anh em và bạn của chúng con, cùng chia sẻ hoạn nạn và nhẫn nại, cũng như dự phần Nước Chúa với nhau. Xin cho tình cảm này ngày càng thắm thiết và bền chặt.

(c) 2024 svtk.net