Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Báo Thù

Sáng-thế Ký 34

"Chớ lấy ác trả ác cho ai, phải chăm tìm điều thiện trước mặt mọi người." (Rô-ma 12:17)

Câu hỏi suy ngẫm: Cha con Si-chem có những hành động tội lỗi nào? Hành động của các con trai Gia-cốp là dúng hay đáng trách? Tại sao? Đặt bạn trong trường hợp các con trai Gia-cốp bạn sẽ xử sự ra sao?

Phân đoạn Kinh Thánh chúng ta vừa đọc ghi lại một câu chuyện đáng tiếc xảy ra giữa gia đình Gia-cốp và nhóm người trong thành Si-chem.

Câu chuyện này nhắc chúng ta những điều sau:

1. Tội lỗi sinh ra tội lỗi. Người Hê-vít là một nhóm người sống trong miền Ca-na-an. Theo tục lệ của các giống người này, khi thấy một người con gái đi ra ngoài một mình, các ông có quyền bắt dẫn về nhà. Tuy nhiên, đối với gia đình của Gia-cốp, hành động của Si-chem là hành động sai quấy, tội lỗi không thể chấp nhận, dù Si-chem là hoàng tử hay lãnh chúa trong lãnh thổ của ông đi nữa. Tội lỗi của Si-chem đã đưa đến những tội khác như khuyến dụ dân trong thành làm theo ý mình để được lợi lộc cá nhân, thêm vào đó lòng tham muốn chiếm đoạt của cải của gia đình Gia-cốp. Khi phạm một tội, tội lỗi đó thường đưa chúng ta đến chỗ phạm những tội khác, lớn hơn và kinh khủng hơn. Như trường hợp vua Đa-vít trong câu chuyện ghi trong II Sa-mu-ên chương 11. Vì thế chúng ta phải thận trọng trước vấn đề tội lỗi và nhờ sức của Chúa để không sa vào tội lỗi. Khi lỡ phạm một tội nhỏ, chúng ta cần ăn năn, xưng tội với Chúa ngay để không đi sâu vào con đường tội lỗi.

2. Không nên lấy oán trả oán. Việc làm của hai cha con Si-chem hoàn toàn sai quấy, nhưng cách đối phó của các con Gia-cốp cũng thật đáng trách. Chúng ta không nên lấy oán trả oán cho ai, vì làm như thế chỉ gây thêm oán thù mà không ích lợi gì. Luật của người đời là phải trả thù những người đã hại mình, nhưng lời Chúa dạy thì khác. Sứ đồ Phao-lô viết: "Chớ lấy ác trả ác cho ai, phải chăm tìm điều thiện trước mặt mọi người. Nếu có thể được, thì hãy hết sức mình mà hòa thuận với mọi người. Hỡi kẻ rất yêu dấu của tôi ơi, chính mình CHỚ TRẢ TH" AI, nhưng hãy nhường cho cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời, vì có chép lời Chúa phán rằng: Sự trả thù thuộc về ta, ta sẽ báo ứng. Vậy nếu kẻ thù mình có đói hãy cho ăn, có khát hãy cho uống; vì làm như vậy khác nào mình lấy những than lửa đỏ mà chất trên đầu người. Đừng để điều ác thắng mình, nhưng hãy lấy điều thiện thắng điều ác" (Rô-ma 12:17-21).

Xin giúp con sống gần Chúa mỗi ngày để không phạm tội với Ngài. Giúp con không tìm cách trả thù những người làm hại con, nhưng biết trao phó mọi sự trong tay Chúa và luôn luôn lấy điều thiện thắng điều ác để xứng đáng là con của Chúa.

(c) 2024 svtk.net