Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Nhắc Lại Lời Hứa

Sáng-thế Ký 35:1-15

"Đức Chúa Trời lại hiện ra cùng Gia-cốp nữa, ban phước cho người và phán rằng: Tên ngươi là Gia-cốp, sau này sẽ chẳng gọi Gia-cốp nữa, nhưng sẽ đặt là Y-sơ-ra-ên... Xứ ta đã cho Áp-ra-ham và Y-sác thì ta sẽ cho ngươi cùng dòng dõi ngươi." (c. #9,10,12)

Câu hỏi suy ngẫm: Gia-cốp đang ở đâu? Tại sao Chúa bảo ông trở lại Bê-tên? Chúa nhắc lại ông đã được đổi tên nhằm mục đích gì? Chúa nhắc lại lời hứa nào? Bạn học được điều gì về tấm lòng tôn kính và biết ơn của Gia-cốp đối với Chúa?

Trong lúc Gia-cốp gặp khó khăn với người ở thành Si-chem, Chúa đã hiện đến, can thiệp và đưa ông ra khỏi khó khăn đó. Chúa bảo Gia-cốp hãy trở lại Bê-tên, là nơi ông đã gặp Chúa trước kia (#28:10-22), để lập một bàn thờ cho Ngài. Hơn hai mươi năm trước, khi Gia-cốp chạy trốn anh của ông, Chúa đã hiện ra và hứa: "Ta ở cùng ngươi, ngươi đi đâu sẽ theo gìn giữ đó và đem ngươi về xứ này, vì ta không bao giờ bỏ ngươi cho đến khi ta làm xong những điều ta đã hứa cùng ngươi" (#28:15). Đáp lại lời hứa của Chúa, Gia-cốp hứa rằng nếu Chúa đưa ông đi về bình an, ông sẽ tôn Chúa là Đức Chúa Trời của ông và sẽ dâng một phần mười tài sản Chúa ban cho ông. Có lẽ Gia-cốp đã quên lời hứa đó và bắt đầu thờ thần tượng nên Chúa bảo ông trở lại Bê-tên để Ngài nhắc lại giao ước của Ngài. Nhiều khi chúng ta cũng quên những điều đã hứa với Chúa nhưng Chúa không bao giờ quên, Ngài cũng không bao giờ thất hứa.

Một lần nữa Chúa xác định với Gia-cốp rằng tên của ông không phải là Gia-cốp nữa mà là Y-sơ-ra-ên. Đây cũng là tên gọi dân tộc riêng của Chúa.

Giao ước của Chúa với Gia-cốp cũng tương tự như giao ước với Áp-ra-ham và Y-sác ngày trước, tức là gồm có hai phần: (1) Lời hứa về dòng dõi: "một dân cho đến nhiều dân đều sẽ do nơi ngươi mà sinh, cùng các vua sẽ do nơi mình ngươi mà ra." (2) Lời hứa về đất đai: "Xứ ta đã cho Áp-ra-ham và Y-sác thì ta sẽ cho ngươi cùng dòng dõi ngươi." Điều này cho thấy Chúa không bao giờ thay đổi. Những gì Chúa hứa với Áp-ra-ham mấy trăm năm trước bây giờ Ngài cũng hứa với Gia-cốp, và Ngài đang dần dần hoàn thành lời hứa ấy. Trong Thánh Kinh cũng có nhiều lời hứa Chúa dành cho những người tin cậy Ngài và tôn thờ Ngài hết lòng. Lắm lúc chúng ta không được hưởng những lời hứa ấy vì chưa tin cậy và tôn thờ Chúa hết lòng như Ngài mong muốn.

Sau khi gặp Chúa, Gia-cốp lại dựng một cái trụ bằng đá và dâng tế lễ cho Chúa tại đó. Dựng cột trụ bằng đá là cách người thời xưa thường làm để đánh dấu giao ước hoặc đánh dấu những nơi có những biến cố đặc biệt. Gia-cốp đặt tên chỗ ông gặp Chúa là Bê-tên, nghĩa là nhà của Đức Chúa Trời. Gia-cốp bày tỏ lòng biết ơn Chúa bằng hành động cụ thể, đây là điều chúng ta nên bắt chước.

Xin giúp con ghi nhớ và thực hiện những điều con đã hứa với Chúa. Xin cũng giúp con tỏ lòng biết ơn Chúa bằng hành động cụ thể và đóng góp tích cực vào công việc nhà Chúa.

(c) 2024 svtk.net