Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Những Biến Cố Trong Đời Sống

Sáng-thế Ký 35:16-29

"Y-sác hưởng thọ được 180 tuổi. Người tuổi cao tác lớn, thỏa mãn về đời mình, tắt hơi, được về cùng tổ phụ." (c. #28,29)

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh này nói đến ba sự việc quan trọng nào? Theo bạn mỗi sự việc xảy ra ảnh hưởng thế nào đến tinh thần và đức tin của Gia-cốp? Khi phải đối diện với những biến cố trong đời sống tương tự như trường hợp Gia-cốp bạn phản ứng hay sẽ có thái độ nào?

Phân đoạn Kinh Thánh chúng ta vừa đọc nói về ba biến cố khác trong cuộc đời của Gia-cốp.

1. Biến cố thứ nhất. Vợ của Gia-cốp qua đời. Ra-chên là người mà Gia-cốp yêu, phải hy sinh 14 năm giúp việc cho cha Ra-chên để được cưới Ra-chên làm vợ. Ra-chên là người hiếm muộn, sau 14 năm bà chỉ sinh được một con trai là Giô-sép (#30:25) và sau đó, khi sinh đứa con thứ nhì là Bên-gia-min bà đã qua đời. Vì thế Gia-cốp yêu thương Giô-sép và Bên-gia-min hơn tất cả những người con khác. Khi học những phân đoạn kế tiếp chúng ta sẽ thấy rõ điều đó.

2. Biến cố thứ hai. Con của Gia-cốp phạm tội loạn luân. Đây là điều Gia-cốp rất đau buồn, đến nỗi nhiều năm về sau, trước khi chết Gia-cốp còn nhắc lại lỗi lầm này (#49:3,4). Cũng vì lỗi lầm này, Ru-bên dù vẫn được kể là trưởng nam nhưng không được thừa hưởng phần gia tài gấp đôi như các trưởng nam khác. Theo I Sử-ký 5:1, Giô-sép được hưởng phần gia tài đó vì hai người con của ông được kể ngang hàng với các con của Gia-cốp.

3. Biến cố thứ ba. Cha của Gia-cốp qua đời. Sau việc Ê-sau và Gia-cốp tranh giành lời chúc lành của cha là Y-sác, gia đình Y-sác đã phân tán. Hơn hai mươi năm sau (#31:41) gia đình lại được đoàn tụ. Sau đó Y-sác sống thêm khoảng 12 năm nữa rồi mới qua đời. Thánh Kinh cho biết: "Y-sác hưởng thọ được 180 tuổi, thỏa mãn về đời mình, được về cùng tổ phụ." Cuộc đời của Y-sác cho chúng ta thấy lời hứa của Chúa đối với những người yêu mến Ngài đã thành sự thật. Như lời tác giả Thi Thiên 91 viết: "Bởi vì người tríu mến ta nên ta sẽ giải cứu người. Ta sẽ đặt người lên nơi cao, bởi vì người biết danh ta. Người sẽ kêu cầu ta, ta sẽ đáp lời người; trong sự gian truân, ta sẽ ở cùng người, giải cứu người và tôn vinh người. Ta sẽ cho người thỏa lòng sống lâu, và chỉ cho người thấy sự cứu rỗi của ta" (c. #14-16).

Xin giúp con giữ đời sống trong sạch, kính yêu Chúa và thực hành lời Chúa dạy để được hưởng những phần thưởng vô giá Ngài dành cho con trong đời sống này cũng như ở đời sau.

(c) 2024 svtk.net