Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Sống Ngoài Giao Ước

Sáng-thế Ký 36

"Hai nước hiện ở trong bụng ngươi và hai thứ dân sẽ do lòng ngươi mà ra; dân này mạnh hơn dân kia và đứa lớn phải phục đứa nhỏ." (25:23)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa hứa gì cho dòng dõi Ê-sau? Những lý do nào khiến dòng dõi Ê-sau dần dần xa Chúa? Hậu quả ra sao? Bài học về Ê-sau và dòng dõi ông nhắc bạn điều gì về "giao ước" giữa bạn với Chúa?

Trước khi dành phần còn lại của sách Sáng Thế Ký để ghi lịch sử của con cháu Gia-cốp, tức là người Y-sơ-ra-ên, tiên tri Môi-se đã để ra một phân đoạn nói về dòng họ của Ê-sau. Phân đoạn này cho chúng ta những chi tiết đặc biệt sau:

1. Vì Ê-sau lập gia đình với người ở ngoài gia tộc Áp-ra-ham nên con cái ông dần dần xa cách dòng giống của Áp-ra-ham. Vì ông đã xem thường quyền làm con trưởng nên ông đã bước ra ngoài giao ước của Chúa và con cái ông không còn ở trong sự hướng dẫn của Chúa, không được kể là dân của Chúa. Tuy nhiên, Chúa vẫn giữ lời hứa với Áp-ra-ham: "Ta sẽ làm cho ngươi sinh sản rất nhiều, làm cho ngươi thành nhiều nước, và các vua sẽ do nơi ngươi mà ra" (#17:6), nên con cháu Ê-sau cũng trở thành một dân tộc hùng mạnh, tức là dân Ê-đôm. Một lần nữa ta thấy đức thành tín của Chúa và quyền của Ngài trên lịch sử loài người.

2. Lời Chúa nói với bà Rê-be-ca, vợ Y-sác, đã thành sự thật. Khi bà Rê-be-ca có thai Chúa nói: "Hai nước hiện ở trong bụng ngươi và hai thứ dân sẽ do lòng ngươi mà ra; dân này mạnh hơn dân kia và đứa lớn phải phục đứa nhỏ" (25:23). Con cháu của Ê-sau trở thành người Ê-đôm, con cháu của Gia-cốp trở nên dân tộc Y-sơ-ra-ên, sau này nước Y-sơ-ra-ên hùng mạnh hơn nước Ê-đôm. Điều này cho chúng ta thấy những biến chuyển trên thế giới không phải tự nhiên mà xảy ra, nhưng tất cả đều ở dưới quyền kiểm soát của Chúa. Chúa cho phép những điều đó xảy ra để hoàn thành ý định của Ngài. Những biến chuyển trong đời sống chúng ta cũng không phải là điều ngẫu nhiên nhưng nằm trong chương trình tốt đẹp của Chúa. Vì thế chúng ta cần tin cậy Chúa và trao phó cả cuộc sống cho Ngài hướng dẫn.

3. Một chi tiết khác trong các câu #6-8 cho thấy Ê-sau đã dần dần bước ra ngoài giao ước Chúa dành cho con cháu Áp-ra-ham. Vì Ê-sau và Gia-cốp có quá nhiều của cải và súc vật nên không ở chung với nhau được, và Ê-sau đã quyết định rời Ca-na-an là vùng đất Chúa hứa ban cho con cháu của Áp-ra-ham. Cũng vì thế, Ê-sau không được hưởng lời hứa của Chúa về đất đai làm nơi cư ngụ. Vùng núi Sê-i-rơ mà Ê-sau dọn đến cũng không màu mỡ như vùng Ca-na-an, đúng như lời Y-sác đã nói trước kia: "Nơi con ở sẽ thiếu màu mỡ của đất, cùng sương móc trên trời sa xuống. Con sẽ nhờ gươm mới được sống và làm tôi tớ cho em con" (#27:39,40).

Khi sống ngoài Chúa hoặc đi ra ngoài đường lối của Chúa, chúng ta sẽ không được hưởng những phước lành Chúa dành cho những người yêu mến Chúa và đi trong đường lối Ngài.

Xin giúp con vâng phục Chúa và đi theo đường lối của Ngài, để làm con dân của Chúa và được hưởng những phước lành quý giá Ngài dành sẵn cho con dân Ngài.

(c) 2024 svtk.net